Tổng thống Hàn Quốc khởi hành đến UAE để thúc đẩy năng lượng và bán vũ khí

 14-01-2023 15:57

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã khởi hành tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào thứ Bảy nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Hàn Quốc, đặc biệt là về năng lượng và vũ khí.



Ông Yoon chuẩn bị đến Abu Dhabi trong chuyến thăm cấp nhà nước, chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1980, và gặp Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan.

Trong thời gian lưu trú 4 ngày, ông cũng sẽ thăm đơn vị Akh, một đội quân của Hàn Quốc và nhà máy điện hạt nhân Barakah do Hàn Quốc xây dựng, một biện pháp mang tính biểu tượng tái khẳng định cam kết của ông trong việc loại bỏ chính sách loại bỏ hạt nhân của người tiền nhiệm Moon Jae-in.

Cố vấn an ninh quốc gia Kim Sung-han nói với các phóng viên: “Việc chọn UAE cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm và chuyến thăm đầu tiên tới một quốc gia ở Trung Đông phản ánh cam kết chắc chắn của Tổng thống Yoon trong việc tập trung chính sách ngoại giao của chúng tôi vào việc thúc đẩy nền kinh tế và tăng cường xuất khẩu” sớm hơn.

"Thông qua chuyến thăm này, chúng tôi sẽ tăng cường mạnh mẽ hợp tác chiến lược với UAE, quốc gia anh em của chúng tôi, trong bốn lĩnh vực cốt lõi là điện hạt nhân, năng lượng, đầu tư và công nghiệp quốc phòng", ông nói và cho biết thêm đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới UAE thể hiện mong muốn của hai nước trong việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt lên tầm cao hơn.

Hai bên được cho là đang trong giai đoạn cuối cùng để ký kết khoảng 30 biên bản ghi nhớ liên quan đến chính phủ và khu vực tư nhân, trong đó năng lượng, vũ khí và đầu tư là những lĩnh vực hợp tác chính.

Một quan chức cấp cao của tổng thống cho biết một thông báo đã được lên kế hoạch cho một thỏa thuận xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc sang UAE.

"Bầu không khí cực kỳ chín muồi cho hợp tác an ninh hoặc quân sự giữa Hàn Quốc và UAE liên quan đến ngành công nghiệp vũ khí", quan chức này nói.

Ông Yoon cũng sẽ đi cùng với một phái đoàn doanh nghiệp gồm các quan chức từ khoảng 100 công ty Hàn Quốc, hỗ trợ họ mở rộng sang UAE và thảo luận về khả năng hợp tác với các quỹ tài sản có chủ quyền của UAE.

Từ UAE, ông Yoon sẽ tới Zurich, Thụy Sĩ vào thứ Ba và gặp gỡ người dân Hàn Quốc trong thành phố trước khi tới Davos để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới từ thứ Tư đến thứ Năm.

Tại Davos, tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp gỡ các CEO của các công ty lớn trên toàn cầu và thảo luận về cách thức mà chính phủ và khu vực tư nhân có thể làm việc cùng nhau để vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu phức tạp và đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Các CEO sẽ bao gồm Chủ tịch điều hành Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won và Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Euisun Chung từ những người đứng đầu các tập đoàn Hàn Quốc, cũng như các CEO của Intel, IBM, Qualcomm, JP Morgan và sony.


The Korea Herald

 

 Video: