Tiếng ồn F-35 không tốt cho sức khỏe, hàng triệu USD được chi để cách âm nhà cửa

 02-02-2024 11:28

F-35, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, được biết đến với khả năng tiên tiến và công nghệ tàng hình. Tuy nhiên, loại máy bay này cũng nổi tiếng với độ ồn cao mà nó tạo ra. Âm lượng do F-35 tạo ra khác nhau, tùy thuộc vào chế độ hoạt động và độ cao mà nó đang bay.



Khi động cơ của F-35 hoạt động mà không có bộ đốt sau [chế độ không tăng áp], nó sẽ tạo ra mức ồn khoảng 105 decibel. Mức độ này tương tự như tiếng ồn do các hoạt động như vận hành cưa máy hoặc tham dự một buổi hòa nhạc rock ồn ào. Điều đáng chú ý là cường độ này có thể dao động nhẹ, tùy thuộc vào các điều kiện cụ thể mà động cơ hoạt động.

Nếu động cơ của F-35 hoạt động bằng cách sử dụng bộ đốt sau [chế độ tăng cường], độ ồn sẽ tăng lên đáng kể. Bộ đốt sau là một thiết bị được thiết kế để cung cấp thêm lực đẩy và hiệu suất nhưng do đó, nó cũng làm tăng tiếng ồn. Ở chế độ này, F-35 có thể phát ra mức tiếng ồn lên tới 150 decibel. Để so sánh, điều này tương đương với âm thanh của một chiếc máy bay phản lực cất cánh cách đó chỉ 25 mét – một trải nghiệm vô cùng chói tai.

F-35 khi bay ở độ cao thấp sẽ tạo ra mức tiếng ồn cực kỳ khó chịu. Hơn nữa, cường độ tiếng ồn có thể đạt từ 115 đến 120 decibel trong những điều kiện này. Điều này tương đương với âm thanh của tiếng sét gần đó hoặc tiếng cưa máy hoạt động ở cự ly gần.


bulgarianmilitary