Thụy Điển cung cấp cho Ukraine hệ thống rà phá bom mìn đào sâu DMR 1

 31-01-2024 14:15

Các báo cáo chỉ ra rằng chính phủ Thụy Điển đã hào phóng cung cấp cho Kyiv hệ thống rà phá bom mìn trên chiến trường, được gọi là Djupminröjmaskin 1 [DMR 1]. Có thông tin cho rằng Thụy Điển đã gửi một trong những máy này tới Ukraine. Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã chính thức xác nhận thông tin này vào ngày 29/1 năm nay.



Djupminröjmaskin 1 có vai trò quan trọng cả trong và sau cuộc xung đột hiện tại. Nó có vai trò quan trọng trong việc rà phá bom mìn, một nhiệm vụ quan trọng cần thiết để khôi phục lại trạng thái bình thường ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Thuật ngữ “Djup” trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là “sâu”, mô tả hoạt động của các chuỗi quay nhanh, hay còn gọi là ‘cây đập’, cắm sâu vào lòng đất khoảng 40 cm. Khi gặp phải một quả mìn, họ sẽ bẻ khóa hoặc cho nổ tung. Nó thường được gọi là ScanJack 3500 và được chế tạo trên nền tảng của máy lâm nghiệp John Deere 1710D của Phần Lan.

Cỗ máy đáng gờm này dài khoảng 14m, nặng 40 tấn và được trang bị động cơ diesel sáu xi-lanh mạnh mẽ 215 mã lực vận hành máy kéo. Ngoài ra, nó còn có động cơ diesel Scania V8 công suất 571 mã lực cung cấp năng lượng cho thiết bị rà phá bom mìn.

Tốc độ vận hành của nó kéo dài 0,2-1,5 km/h và tiêu thụ từ 60 đến 80 lít nhiên liệu mỗi giờ, tùy thuộc vào điều kiện. Để đảm bảo an toàn cho người vận hành, khung của ScanJack 3500 đã được gia cố để không chỉ chịu được các vụ nổ mìn mà còn cả các cuộc tấn công bằng đạn pháo. Thật ấn tượng phải không?

Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã thông báo rằng đây không phải là dịp đầu tiên các sinh viên, chuyên gia và kỹ sư Ukraine gặp phải kỹ thuật này. Thật vậy, chỉ mới năm ngoái, chính phủ Thụy Điển đã đưa ra sáng kiến cung cấp đào tạo cho người Ukraina.

Trong suốt khóa đào tạo, những sinh viên này đã có thể tích lũy các kỹ năng quản lý hệ thống toàn diện. Bất chấp đường cong học tập dốc, trở ngại về ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy khác nhau, động lực học tập của họ đã giúp họ thành thạo hệ thống DMR.

“Kiến thức nền tảng đa dạng của sinh viên đã tạo thêm yếu tố phức tạp cho quá trình đào tạo, đặc biệt là do rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, các sinh viên đã thể hiện khả năng nắm bắt hệ thống đáng chú ý. Những năng lực mới có được của họ chắc chắn sẽ tạo ra những khác biệt có ý nghĩa khi họ trở về Ukraine”, một trong những giảng viên đào tạo cho biết.

Không chỉ là mối đe dọa đối với lực lượng chiến đấu ở tiền tuyến, mìn còn đặt ra những thách thức đáng kể cho dân thường và cản trở các nỗ lực phục hồi xã hội trong các lĩnh vực như nông nghiệp và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở Ukraine. Việc đưa vào sử dụng Máy rà phá bom mìn sâu 1 nhằm mục đích nâng cao cả tính hiệu quả và an toàn tại các địa điểm này.

“Hãy xem xét các thủ tục tương phản. Điều khiển máy DMR đi qua khu vực có nhiều mỏ để có lựa chọn an toàn hơn, hiệu quả hơn, trái ngược với quy trình thủ công tẻ nhạt và đầy rủi ro khi rà phá mìn một cách tỉ mỉ bằng máy quét và cuốc,” một người hướng dẫn tại hiện trường chia sẻ.

DMR, một phát minh của Thụy Điển, về cơ bản là một cỗ máy lâm nghiệp được gia cố. Khung gầm chắc chắn của nó được thiết kế để bảo vệ người vận hành khỏi các vụ nổ mìn, mảnh đạn và một số loại hỏa lực pháo binh.

Chức năng của DMR xoay quanh một cần điều khiển bên trong cabin, điều khiển bộ phận dọn dẹp nằm ở phía trước máy. Bộ phận này được trang bị xích quay nhanh, đóng búa xuống đất ở độ sâu 40 cm. Khi tiếp xúc với mìn, những chuỗi tốc độ cao này sẽ phá vỡ hoặc kích hoạt quả mìn.

Đại tá Jørgen Larsson, người đứng đầu Trung tâm xử lý bom và bom mìn của Bộ Quốc phòng Toàn diện, cho biết: “Tôi vô cùng tự hào về khả năng nhóm của chúng tôi có thể nhanh chóng chuyển hướng từ các nhiệm vụ thông thường sang thực hiện các hoạt động quan trọng như vậy cho Ukraine trong thời gian ngắn như vậy”. “Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các thành viên trong nhóm đã nỗ lực hết mình để biến điều này thành hiện thực. Nếu không có sự hỗ trợ của toàn bộ quân đồn trú, việc đạt được điều này gần như là không thể.”


bulgarianmilitary