Thượng tướng Mỹ thị sát quân đội Ukraine

 17-01-2023 14:12

Mark Milley đã đến thăm một trại của Đức để giám sát chương trình đào tạo mới được mở rộng của Lầu Năm Góc



Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley, sĩ quan cấp cao nhất trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, đã gặp gỡ các binh sĩ Ukraine đang trải qua khóa huấn luyện của Lầu Năm Góc tại một căn cứ ở Đức, nơi Washington gần đây đã tăng cường nỗ lực chuẩn bị cho quân đội nước ngoài tham chiến.

Vị tướng này đã đến thăm Khu vực Huấn luyện Grafenwoehr của Quân đội Hoa Kỳ ở bang Bavaria của Đức chỉ trong hai giờ vào thứ Hai, giám sát các hoạt động huấn luyện với các binh sĩ Ukraine và những người hướng dẫn người Mỹ của họ.

“Đây không phải là một vòng quay bình thường. Đây là một trong những thời điểm mà nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt, thì chính là lúc này,” Milley nói trong cuộc họp với các chỉ huy.

Mặc dù các nhà báo được phép tiếp cận địa điểm huấn luyện, nhưng họ được cho là bị cấm quay phim hoặc chụp ảnh vị tướng khi ông nói chuyện với người Ukraine, hoặc chuyển tiếp nội dung cuộc trò chuyện của họ.

Chuyến đi trùng hợp với việc mở rộng chương trình huấn luyện của Hoa Kỳ cho quân đội Ukraine tại căn cứ Grafenwoehr chỉ một ngày trước đó, Milley nói rằng Lầu Năm Góc hiện hy vọng sẽ có 500 binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trong vòng 5 đến 8 tuần. Ông nói thêm rằng chương trình sẽ tập trung vào huấn luyện vũ khí kết hợp - đề cập đến sự hợp tác chiến trường giữa các đơn vị bộ binh, thiết giáp, pháo binh và trên không.

Các binh sĩ Ukraine sẽ được hướng dẫn sử dụng nhiều loại vũ khí và thiết bị trong vài tuần tới, bao gồm Xe chiến đấu Bradley nằm trong gói vũ khí trị giá 3 tỷ USD mới nhất của Mỹ dành cho Kiev. Milley lưu ý rằng Lầu Năm Góc đã cung cấp các khóa huấn luyện tương tự cho các binh sĩ Ukraine kể từ trước khi cuộc xung đột hiện nay nổ ra, nhưng cho biết các cố vấn Mỹ đã tập trung hơn vào việc hướng dẫn một số thiết bị do Mỹ cung cấp kể từ tháng 2 năm ngoái.

Tuy nhiên, bất chấp khoảng 25 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp đã được Nhà Trắng phê duyệt từ tháng 2 năm ngoái, Kiev vẫn kêu gọi cung cấp thêm, đặc biệt là yêu cầu xe bọc thép hạng nặng như xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. Washington dường như không muốn thực hiện mong muốn đó vào lúc này.

Trong khi đó tại Kiev, một phái đoàn gồm các quan chức ngoại giao và quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ đã gặp gỡ những người đồng cấp Ukraine của họ vào thứ Hai, đồng thời cũng tổ chức một cuộc đàm phán với Tổng thống Vladimir Zelensky. Phái đoàn Mỹ bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Colin Kahl và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jon Finer, người cho biết họ đã gặp các quan chức Ukraine để “thảo luận về các nỗ lực ngoại giao và hỗ trợ an ninh nhằm củng cố khả năng an ninh của Ukraine”. như viện trợ kinh tế của Mỹ và quan hệ thương mại trong tương lai.

Moscow đã nhiều lần lên án làn sóng ồ ạt cung cấp vũ khí nước ngoài cho Kiev, trong đó Tổng thống Vladimir Putin gần đây nói rằng Nga hiện đang phải đối mặt với “tiềm năng và khả năng quân sự tổng hợp của hầu hết các nước NATO lớn”. Khẳng định sự hỗ trợ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm Chủ nhật tuyên bố rằng các xe tăng phương Tây được chuyển đến Kiev “sẽ bị đốt cháy như phần còn lại [của vũ khí] của họ”.


RT