Thủ tướng Nhật Bản để ngỏ khả năng bầu cử sớm trước khi tăng thuế ngân sách quốc phòng

 28-12-2022 15:57

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Ba (27/12) đã đưa ra khả năng kêu gọi một cuộc bầu cử sớm trước khi tăng thuế nhằm tài trợ cho ngân sách quốc phòng của nước này được áp dụng "vào khoảng sau năm 2024".



Chính phủ chuẩn bị thực hiện tăng thuế để bù đắp khoản thiếu hụt 1 nghìn tỷ yên (7.466.698.500 USD) trong ngân sách quốc phòng, bất chấp sự phản đối gay gắt từ bên trong liên minh cầm quyền trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Kishida giảm sút.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu công chúng gánh gánh nặng (thuế) trong một khoảng thời gian thích hợp, bắt đầu từ khoảng sau năm 2024 cho đến năm 2027. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về thời điểm bắt đầu và tôi nghĩ có thể có một bầu cử vào lúc đó," Kishida nói trong một chương trình truyền hình đêm khuya được phát sóng hôm thứ Ba.

Cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2025, trừ khi Kishida kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng.

Kishida đã tiết lộ một kế hoạch an ninh quốc gia mới vào giữa tháng 12 và đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP của Nhật Bản vào năm 2027.

Kế hoạch quốc phòng mới yêu cầu thêm 1 nghìn tỷ yên quỹ mà Kishida đã nói sẽ được chi trả bằng việc tăng thuế - một viễn cảnh đã gây ra sự phản đối gay gắt từ bên trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào thời điểm mà sự tín nhiệm của Kishida đối với công chúng đang giảm sút.

Người đứng đầu chính sách của LDP Koichi Hagiuda hôm Chủ nhật cho biết cần phải giải tán quốc hội trước khi tăng thuế để cử tri đưa ra phán quyết về vấn đề này.


CNA

 

 Video: