Thủ tướng Malaysia tuyên bố giải tán quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử

 10-10-2022 15:28

Việc giải thể mở đường cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 của Malaysia sẽ được tổ chức trong năm nay.



Hôm thứ Hai (10/10), Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob thông báo rằng quốc hội đã bị giải tán, mở đường cho các cuộc bầu cử quốc gia sẽ được tổ chức trước cuối năm nay.

Phát biểu trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia lúc 3 giờ chiều, ông Ismail Sabri cho biết ông đã tìm kiếm sự đồng ý từ nhà vua vào trưa Chủ nhật để giải tán quốc hội và yêu cầu của ông đã được chấp nhận.

Ông nói: “Tôi khuyến khích tất cả các chính quyền bang, ngoại trừ chính quyền Sabah, Sarawak, Johor và Melaka giải tán các hội đồng bang tương ứng của họ cùng ngày với cuộc Tổng tuyển cử ở cấp liên bang, mặc dù một số bang đã quyết định không giải tán”.

Ông Ismail Sabri nói thêm: “Nên tổ chức cùng lúc (cả các cuộc thăm dò cấp nhà nước và quốc gia) để người dân không phải gánh nặng và đảm bảo quá trình dân chủ diễn ra suôn sẻ và giảm chi phí.

Thủ tướng cho biết các ngày quy định cho ngày đề cử, ngày bỏ phiếu và các vấn đề liên quan khác sẽ do Ủy ban bầu cử quyết định.

"Với thông báo này, quyền hạn được trả lại cho người dân", ông nói.

"Sự ủy thác của người dân là liều thuốc giải độc mạnh mẽ để đất nước đạt được sự ổn định chính trị và tạo ra một chính phủ mạnh mẽ, ổn định và được tôn trọng sau GE15."

Đã có nhiều đồn đoán dữ dội về việc giải tán quốc hội để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 (GE15).

Thứ Sáu tuần trước, chính phủ của ông Ismail Sabri đã công bố ngân sách trị giá 372,3 tỷ RM (80,06 tỷ USD) cho năm 2023 trong bối cảnh môi trường toàn cầu không chắc chắn và dự kiến ​​tăng trưởng chậm. Đây là một trong những ngân sách lớn nhất trong lịch sử của Malaysia.

Một cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2023, nhưng ông Ismail Sabri đã phải chịu áp lực từ một số phe phái trong liên minh cầm quyền của ông để tổ chức cuộc bỏ phiếu trước đó.

Vào ngày 30 tháng 9, hội đồng tối cao của Tổ chức Quốc gia Mã Lai Thống nhất (UMNO) đã quyết định rằng quốc hội phải sớm bị giải tán để GE15 có thể được tổ chức trong năm nay.

Chủ tịch UMNO Ahmad Zahid Hamidi, người đang phải đối mặt với 47 cáo buộc hình sự vi phạm tín nhiệm, tham nhũng và rửa tiền, đã rất lên tiếng trong việc thúc đẩy các cuộc thăm dò nhanh, bề ngoài là để tìm kiếm một ủy quyền mới từ người dân.

Việc UMNO kêu gọi xây dựng GE15 sớm đã bị phe đối lập chỉ trích và các thành viên Nội các của ông Ismail Sabri vì Cục Khí tượng Malaysia đã cảnh báo về lũ lụt trong mùa gió Đông Bắc, thường bắt đầu vào tháng 11 và kết thúc vào tháng 3.

Hội đồng tổng thống của khối đối lập chính Pakatan Harapan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư tuần trước rằng ba bang do liên minh kiểm soát - Selangor, Negeri Sembilan và Penang - sẽ chỉ giải tán các hội đồng bang của họ vào năm tới do lo ngại về lũ lụt.

Các hội đồng nhà nước do Parti Islam Se-Malaysia (PAS) - Kelantan, Terengganu và Kedah - lãnh đạo - cũng sẽ không bị giải tán nếu một cuộc tổng tuyển cử sớm được tổ chức, phó chủ tịch đảng Tuan Ibrahim Tuan Man cho biết hôm thứ Tư tuần trước, theo báo cáo của Free Malaysia. Hôm nay.

Sau đó, các bộ trưởng Nội các Perikatan Nasional (PN) đã gửi thư cho nhà vua để bày tỏ sự phản đối của họ về việc nắm giữ GE15 trong năm nay, ông Tuấn Ibrahim cho biết.

PN, bao gồm Parti Pribumi Bersatu Malaysia và PAS, là một thành phần của liên minh cầm quyền cùng với Barisan Nasional do UMNO lãnh đạo.

Trước những lo ngại về việc giữ GE15 trong các trận lũ lụt, Ahmad Zahid của UMNO đã chỉ trích phe đối lập sử dụng tường thuật về lũ lụt và lạm phát để chống lại một cuộc tổng tuyển cử sớm, gán cho câu chuyện về lũ lụt là một “huyền thoại”.


 

 Video: