Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đạt được kết quả về hành lang ngũ cốc với Nga và Ukraine

 06-07-2022 10:03

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán với Nga và Ukraine để cố gắng đạt được một thỏa thuận cho phép tăng lượng ngũ cốc có thể đưa ra khỏi Ukraine trong bối cảnh xung đột.



Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đạt được kết quả với Kyiv và Moscow về một hành lang xuất khẩu ngũ cốc tiềm năng từ các cảng của Ukraine.

"Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được một kết quả thông qua việc tăng cường các cuộc đàm phán của chúng tôi (với Nga và Ukraine) trong khoảng thời gian một tuần hoặc 10 ngày", Erdoğan nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Mario Draghi tại thủ đô Ankara.

Cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải đối mặt với vấn đề do tình trạng thiếu ngũ cốc toàn cầu, ông Erdoğan nhấn mạnh rằng đây không phải là trường hợp của các quốc gia khác trong khi châu Phi đặc biệt đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng.

Hàng chục triệu người trên khắp thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu đói vì cuộc chiến kéo dài 4 tháng đã làm gián đoạn các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán với Nga và Ukraine để cố gắng đạt được một thỏa thuận cho phép tăng lượng ngũ cốc có thể đưa ra khỏi Ukraine trong bối cảnh xung đột.

Một số ngũ cốc đã được vận chuyển về phía tây bằng đường sắt ra khỏi Ukraine, nhưng các chuyên gia cho rằng việc khôi phục khả năng xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen của Ukraine là cần thiết để có tác động đáng kể trong việc giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

Về phần mình, Draghi nói, "Chúng tôi đang đối mặt với những thách thức lớn, bắt đầu từ cuộc chiến ở Ukraine, và chúng tôi muốn làm việc cùng nhau để giải quyết chúng".

Ý và Thổ Nhĩ Kỳ "đoàn kết trong việc lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và ủng hộ Kyiv. Đồng thời, chúng tôi đang ở tuyến đầu tìm kiếm một giải pháp thương lượng có thể ngăn chặn các hành vi thù địch và đảm bảo một nền hòa bình ổn định và lâu dài", ông thêm.

Draghi cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ vì vai trò hòa giải của họ trong việc ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, đồng thời nói thêm, "Chúng ta cần giải phóng những mặt hàng này (xuất khẩu) càng sớm càng tốt để tránh thảm họa nhân đạo và xã hội ở các nước nghèo nhất trên thế giới."

Tại cuộc họp Elmau G-7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã mô tả các phác thảo của một kế hoạch mà Liên Hợp Quốc đang thực hiện, trong đó dự đoán vai trò trung tâm của Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói.

Thủ tướng Ý cũng cho biết sự ổn định ở Libya là rất quan trọng, lưu ý rằng Ý và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau vì điều này.


Daily Sabah