Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát triển máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) Anka-3 động cơ kép

 27-05-2024 11:07

Máy bay chiến đấu KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ cần "cánh bay" của nó được đồng bộ với khả năng bay siêu thanh.



Để đạt được điều này, công ty địa phương TAI (Turkish Aerospace Industries) đã khởi động phát triển máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Anka-3 động cơ kép để đạt được tốc độ siêu thanh. Thông tin thú vị này được công bố chính thức bởi CEO của TAI, ông Temel Kotil.

Hiện tại, nguyên mẫu của biến thể Anka-3 hiện tại được trang bị một động cơ AI-322 duy nhất, cho phép máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đạt tốc độ lên tới 845 km/h. Theo xu hướng kỹ thuật hàng không gần đây, phiên bản Anka-3 động cơ kép trong tương lai sẽ không chỉ lớn hơn mà còn có khả năng mang tải trọng lớn hơn, bao gồm nhiều loại vũ khí khác nhau.

Mặc dù ông Temel Kotil không đi vào chi tiết về các thay đổi khác, nhưng rõ ràng thiết kế sẽ có những sửa đổi. Dự kiến sẽ có một hồ sơ hẹp hơn được tối ưu hóa cho tốc độ siêu thanh, vì các góc lăn nhỏ hơn thường làm giảm hiệu suất khi xử lý các hiệu ứng sóng xung kích ở tốc độ cao hơn.

Anka-3 UCAV (Máy bay chiến đấu không người lái) của Thổ Nhĩ Kỳ đại diện cho một thành tựu tiên tiến của TAI. Với sải cánh khoảng 17,5 mét và chiều dài khoảng 8 mét, máy bay không người lái này được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 1.600 kg, cho phép nó mang tải trọng đáng kể.

Về công nghệ, Anka-3 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Các tính năng của nó bao gồm hệ thống lái tự động tinh vi, liên lạc vệ tinh (SATCOM) cho các hoạt động ngoài tầm nhìn, và máy ảnh quang điện/ hồng ngoại (EO/IR) cung cấp hình ảnh độ phân giải cao và khả năng nhắm mục tiêu. Ngoài ra, radar khẩu độ tổng hợp (SAR) của máy bay đảm bảo giám sát hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết.

Anka-3 tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm các đặc tính tàng hình để giảm thiểu phát hiện radar, khả năng bay tự động, và hệ thống liên lạc dữ liệu tiên tiến cho liên lạc an toàn và đáng tin cậy. Anka-3 cũng tích hợp nhiều hệ thống tiên tiến như máy tính nhiệm vụ, khả năng chiến tranh điện tử và trạm điều khiển mặt đất (GCS), cho phép các nhà điều hành quản lý nhiều máy bay không người lái cùng lúc. GCS cung cấp dữ liệu và điều khiển theo thời gian thực, tăng cường đáng kể tính linh hoạt trong hoạt động của UCAV này.

Về vũ khí, Anka-3 nổi bật với khả năng mang nhiều loại vũ khí khác nhau. Chúng bao gồm bom dẫn đường chính xác, tên lửa không đối đất, và tên lửa dẫn đường bằng laser. Sự đa dạng này cho phép nó tấn công hiệu quả nhiều loại mục tiêu, từ lực lượng đối phương đến các vị trí kiên cố.

Vào ngày 21 tháng 2 năm 2024, máy bay chiến đấu KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên thành công, đánh dấu một cột mốc quan trọng. Các quốc gia như Azerbaijan, Pakistan, và Ukraine đã chú ý đến nỗ lực không ngừng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đưa vào hoạt động máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này, đánh giá cao mốc thời gian tham vọng nhưng thực tế của Thổ Nhĩ Kỳ. Với chuyến bay thử nghiệm thành công của KAAN, Thổ Nhĩ Kỳ tự hào gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có khả năng sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được những tiến bộ với KAAN, còn được gọi là TF-X, có thể sẽ gặp phải những trở ngại phía trước. Các vấn đề như lạm phát cao và nợ nước ngoài đáng kể, khoảng 476 tỷ USD vào tháng 3 năm 2023, có thể làm chậm tiến trình. Temel Kotil ước tính trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2021 rằng mỗi chiếc máy bay TF-X có thể có giá gần 100 triệu USD.

Dù vậy, những tiến bộ của Thổ Nhĩ Kỳ trong cả máy bay chiến đấu và máy bay không người lái đều đáng chú ý, đặc biệt là trong những năm gần đây. Trong lĩnh vực máy bay không người lái, công ty TAI là một trong số ít công ty đang làm việc trên máy bay cánh bay siêu thanh. Điều đáng chú ý là Hoa Kỳ cũng đang hình dung các máy bay chiến đấu tương lai của mình (các chương trình NGAD và F/A-XX) sẽ áp dụng cấu hình này.


bulgarianmilitary