Thổ Nhĩ Kỳ muốn khí đốt rẻ hơn của Nga - Bloomberg

 09-12-2022 16:58

Việc giảm giá có thể giúp Ankara tránh tăng giá năng lượng



Bloomberg dẫn lời các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đang tìm cách giảm giá hơn 25% đối với khí đốt tự nhiên của Nga. Vấn đề này sẽ được thảo luận vào thứ Sáu trong các cuộc đàm phán song phương do Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức.

Theo các quan chức giấu tên, Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiết khấu được áp dụng cho các khoản thanh toán năm 2023 và một số khoản thanh toán trước đó được thực hiện hồi tố trong năm nay. Ankara rõ ràng sẽ tìm cách hoãn thanh toán, tốt nhất là đến năm 2024, nếu không đảm bảo được mức giảm ở mức mong muốn.

Nga đã cung cấp gần một nửa tổng lượng khí đốt nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, được cho là lên tới 59 tỷ mét khối. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tổng hóa đơn năng lượng của quốc gia này cho năm 2022 có thể lên tới 100 tỷ USD, gấp đôi so với năm ngoái.

Mối quan hệ kinh tế và năng lượng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển gần đây khi Moscow tìm kiếm thị trường mới cho hàng xuất khẩu của mình trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Erdogan trước đó đã hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thành lập một trung tâm phân phối khí đốt tự nhiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, điều này sẽ cho phép Moscow chuyển hướng quá cảnh từ các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị hư hỏng đến khu vực Biển Đen.

Hai nước cũng đang tiến hành xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trị giá 20 tỷ USD trên bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đã nộp đơn xin Rosatom do nhà nước Nga điều hành để xây dựng lò phản ứng thứ hai.


RT

 

 Video: