Thêm một nước EU từ chối huấn luyện quân đội Ukraine

 23-11-2022 09:53

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic cho biết hôm thứ Ba rằng Croatia không thể huấn luyện quân đội Ukraine trên lãnh thổ của mình như một phần của chương trình viện trợ của EU vì điều đó sẽ vi hiến.



Trả lời yêu cầu từ Bộ Quốc phòng ở Zagreb, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic cho biết hôm thứ Ba rằng Croatia không thể huấn luyện quân đội Ukraine trên lãnh thổ của mình như một phần của chương trình viện trợ của EU vì điều đó sẽ vi hiến.

“Do công chúng Croatia rất quan tâm đến việc các thành viên quân đội Croatia được công bố tham gia vào sứ mệnh hỗ trợ quân sự của EU tới Ukraine, và những trường hợp không rõ ràng và không giải thích được việc tham gia sẽ kéo theo, Văn phòng Tổng thống phải thông báo cho công chúng rằng đề xuất của bộ trưởng không phù hợp để được xem xét,” Milanovic nói trước khi giải thích lý do của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mario Banozic đã gửi cho Milanovic một dự thảo đề xuất về việc Croatia tham gia Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của Liên minh Châu Âu (EUMAM), được cho là liên quan đến việc huấn luyện khoảng 15.000 binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ của khối.

Tổng thống nước này lưu ý rằng hiến pháp Croatia không cho phép Banozic có quyền đưa ra đề xuất như vậy. Ông lập luận rằng điều đó cũng không cho phép quân đội Ukraine đặt chân lên đất Croatia, vì Kiev “không phải là thành viên của bất kỳ liên minh nào” mà Zagreb thuộc về và không có hiệp ước quốc tế nào quy định tình trạng của họ.

Việc tổng thống Croatia chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga - vì không hiệu quả và phản tác dụng đối với khối - cũng đã khiến Ukraine nổi giận.

EUMAM được thành lập vào ngày 17 tháng 10 theo sáng kiến ​​của Czechia, hiện đang là chủ tịch của khối. Các thành viên EU lân cận là Áo và Hungary đã cho biết họ cũng sẽ không tham gia vào sứ mệnh này.


RT

 

 Video: