Thêm 2 tàu tên lửa do Israel sản xuất được chuyển giao cho Philippines

 12-04-2023 17:25

Hải quân Philippines (PN) hôm thứ Tư xác nhận rằng hai tàu tên lửa tấn công nhanh (FAIC-M) hoàn toàn mới đã được chuyển giao cho nước này vào thứ Ba.



"Các FAIC-M, là một phần trong chín nền tảng được ký hợp đồng với Nhà máy đóng tàu Israel. Chúng được dỡ hàng với sự hỗ trợ của BRP Mamanwa (LC-294) và tiến đến nhà máy đóng tàu hải quân của Philippines ở Cavite để thực hiện một loạt các cuộc thử nghiệm và huấn luyện thủy thủ đoàn," người phát ngôn của PN, Đại úy Benjo Negraza cho biết trong một tuyên bố.

Những chiếc FAIC-M này sẽ sớm gia nhập các pháo hạm tuần tra lớp Acero cùng với những chiếc BRP Nestor Acero (PG-901) và BRP Lolinato To-ong (PG-902) đã được đưa vào hoạt động vào cuối năm ngoái.

Negraza nói: “Chúng là sự bổ sung đáng hoan nghênh cho khả năng của Hải quân trong việc đảm bảo các điểm nút thắt quan trọng, các tuyến liên lạc chính trên biển và các khu vực duyên hải của đất nước”.

Năm chiếc nữa dự kiến sẽ được giao trong vòng hai năm tới.

FAIC-M dài 32 mét là tàu tốc độ cao được trang bị khả năng đánh chặn nhanh, vũ khí ổn định từ xa và tên lửa tầm ngắn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác chống lại kẻ thù lớn hơn và các mục tiêu có giá trị cao trên đất liền và trên biển.

Bốn trong số FAIC-M sẽ được trang bị tên lửa non-line-of-sight (NLOS) với độ chính xác và tầm bắn 25 km trong khi năm chiếc còn lại sẽ được trang bị pháo chính 30 mm Typhoon và máy hạng nặng cỡ nòng .50 mm.

Việc mua lại những chiếc FAIC-M này nằm trong số các dự án năm 2019 được cựu Tổng thống Rodrigo Duterte phê duyệt theo Danh sách Chân trời 2 của Chương trình Hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang Philippines.

Thông báo trao thầu cho dự án FAIC-M, trị giá khoảng 10 tỷ PHP, được đưa ra vào ngày 5 tháng 1 năm 2021. Dự án này dự kiến sẽ thay thế tàu tuần tra cỡ trung bình của PN.

Sau khi hoàn thành việc giao FAIC-M, các tàu này có thể ngăn chặn các mối đe dọa trên mặt nước và phóng tên lửa NLOS một cách an toàn bằng cách sử dụng các khu vực ven biển xung quanh làm không gian cơ động và chỗ ẩn nấp.

Trước đó, Phó đô đốc PN Toribio Adaci Jr. cho biết Hải quân đang có kế hoạch mua thêm ít nhất 15 tàu tên lửa Shaldag Mark V do Israel sản xuất, là cơ sở của các pháo hạm tuần tra lớp Acero.

Ông cho biết việc bổ sung các pháo hạm lớp Acero sẽ giúp họ đáp ứng yêu cầu "tuần tra các vùng biển của đất nước". Adaci cũng cho biết FAIC-Ms sẽ được giao cho Lực lượng Chiến đấu Duyên hải.


PHILIPPINE NEWS AGENCY