Thất bại của Ukraine có thể dẫn đến Thế chiến III - Thủ tướng Ba Lan

 17-01-2023 14:23

Thủ tướng Ba Lan kêu gọi Đức đưa xe tăng tới Ukraine



Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố hôm thứ Hai rằng thất bại của Ukraine có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ ba, nghĩa là Đức và các nước NATO khác phải tăng cường và gửi thêm vũ khí cho Kiev.

Phát biểu tại Berlin trong lễ kỷ niệm 50 năm sự nghiệp của chính trị gia Đức Wolfgang Schauble, ông Morawiecki nhấn mạnh rằng Đức phải cho phép chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Ba Lan và Phần Lan đã hứa với Kiev về xe tăng, nhưng cần sự cho phép chính thức của Đức để thực sự bàn giao chúng.

Ông Morawiecki nhấn mạnh: “Ngày nay, người Ukraine đang chiến đấu không chỉ vì tự do của họ mà còn để bảo vệ châu Âu. “Tôi kêu gọi chính phủ Đức hành động dứt khoát và cung cấp tất cả các loại vũ khí cho Ukraine.”

Ông nói thêm: “Thất bại của Ukraine có thể trở thành khúc dạo đầu cho Thế chiến III, vì vậy ngày nay không có lý do gì để ngăn chặn sự ủng hộ dành cho Kiev và trì hoãn các vấn đề vô thời hạn”.

Thủ tướng Ba Lan cũng nói về "máu của người Ukraine đang đổ" để ngăn chặn điều mà ông tuyên bố có thể là một cuộc tấn công của Nga vào các nước EU khác. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Ukraine đang đổ máu để thực hiện “sứ mệnh của NATO”, vì vậy khối do Mỹ đứng đầu phải cung cấp vũ khí cho nước này.

Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger tuyên bố Đức có khoảng 110 xe tăng Leopard có khả năng bàn giao cho Ukraine - 88 trong số đó là những chiếc Leopard 1 cũ - nhưng để thực sự làm cho chúng phù hợp với dịch vụ sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu euro và mất khoảng một năm. một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc gửi vũ khí tới Kiev sẽ kéo dài cuộc xung đột nhưng sẽ không thay đổi được kết cục của nó. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết xe tăng Đức "sẽ đốt cháy như phần còn lại" của vũ khí phương Tây.

Chuyến thăm của bà Morawiecki diễn ra cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht xác nhận bà sẽ từ chức. Đức đã cam kết bắt đầu triển khai hệ thống phòng không Patriot do Bundeswehr vận hành tới Ba Lan. Động thái đó được dàn xếp sau khi một tên lửa Ukraine tấn công một ngôi làng Ba Lan vào tháng 11, giết chết hai thường dân. Cuối cùng, Warsaw phải bác bỏ tuyên bố của Kiev rằng tên lửa đó là của Nga.


RT