Thái Lan chạy đua tìm kiếm thủy thủ đoàn của tàu hải quân bị lật

 20-12-2022 15:27

Ba mươi thủy thủ vẫn mất tích sau khi tàu HTMS Sukhothai bị chìm vào đêm Chủ Nhật.



Thái Lan hôm thứ Ba (20/12) đã triển khai máy bay, tàu thuyền và các đội cứu hộ ngoài khơi bờ biển miền Trung nước này trong cuộc chạy đua với thời gian để tìm kiếm 30 thủy quân lục chiến mất tích do một tàu chiến bị chìm vào cuối tuần do biển động.

Tàu chiến HTMS Sukhothai, một tàu hộ tống do Mỹ sản xuất, được sử dụng từ năm 1987, đã bị lật ở Vịnh Thái Lan sau khi bị sóng cao 4m và gió mạnh đánh sập.

Phát ngôn viên hải quân Đô đốc Ruth Manthatpain cho biết con tàu bị trục trặc động cơ khi tiếp nước và chìm ngay trước nửa đêm Chủ nhật, cách bờ biển phía đông nam của đất nước khoảng 37km.

Con tàu chở 105 quân nhân, trong đó 75 người đã được giải cứu. Hải quân ban đầu báo cáo rằng có 106 người trên tàu, nhưng đã điều chỉnh lại con số đó vào thứ Ba.

Phó đô đốc Pichai Lorchusakul, chỉ huy hải quân khu vực, nói rằng việc tìm kiếm những người đàn ông vào thứ ba sẽ rất quan trọng trong thời gian họ tiếp xúc với các yếu tố.

“Áo phao, phao cứu sinh và kỹ thuật nổi của họ cho phép chúng tôi cứu mạng họ trong 48 giờ,” ông nói vào cuối ngày thứ Hai. "Chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức có thể để cứu họ."

Ông cho biết thêm, điều kiện thời tiết tốt hơn vào thứ Ba khi hải quân và không quân triển khai một số tàu, máy bay không người lái (UAV) và trực thăng để xác định vị trí 30 lính thủy đánh bộ vẫn còn mất tích.

Một trong những người đàn ông được tìm thấy vào cuối ngày thứ Hai ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Prachuap Khiri Khan, đang bám vào một chiếc phao.

"Anh ấy đã lênh đênh trên mặt nước trong 10 giờ. Anh ấy vẫn còn tỉnh táo nên chúng tôi có thể đưa anh ấy lên khỏi mặt nước một cách an toàn", thuyền trưởng Kraipich Korawee-Paparwit, chỉ huy tàu HTMS Kraburi, một trong những tàu chiến tham gia nhiệm vụ tìm kiếm, cho biết. .

HTMS Kraburi rời cảng để tiếp tục tìm kiếm sớm vào thứ Ba.

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tìm thấy một số người sống sót, vì họ có áo phao", sĩ quan hải quân Narong Khumburi nói.

"Nhưng tôi tưởng tượng họ phải kiệt sức."

HTMS Kraburi và thủy thủ đoàn gồm 176 người đã cùng với HTMS Angthong, HTMS Naresuan và HTMS Bhumibol Adulyadej quét một khu vực có diện tích khoảng 48 km x 48 km trải dài từ Prachuab đến thượng nguồn Chumporwill.

"Hiện tại, tàu HTMS Angthong đang hoạt động như một trung tâm chỉ huy tìm kiếm trên biển trong khi tàu khu trục HTMS Bhumibol đang tuần tra 24 giờ để tìm kiếm", hải quân đưa tin trên trang Facebook hôm thứ Ba.

Một trong số 75 sĩ quan được giải cứu hôm thứ Hai bao gồm Cảnh sát trưởng hạng nhất (CPO1) Natee Timdee. Anh ta được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh khi đang lênh đênh trên biển và đã được sơ cứu, hải quân cho biết.

"Đội ngũ y tế và nhân viên cứu hộ đã chuyển CPO1 Natee đến bệnh viện Bang Saphan. Anh ấy bị thương ở đầu và mắt cá chân nhưng tình trạng chung vẫn ổn", hải quân cho biết thêm.

Thợ lặn cũng đã được điều động.

"Bây giờ, chúng tôi chỉ đang giám sát tình hình bằng trực thăng", thợ lặn hải quân Prawit Gongnak nói với AFP tại bến tàu ở thị trấn Prachuap Khiri Khan.

Prawit, người đang theo dõi điều kiện thời tiết sáng sủa và nhiều mây, cho biết anh nằm trong số 29 thợ lặn túc trực.

“Chúng tôi chưa được lệnh lặn,” anh nói thêm.

Sahachart Limcharoenphakdee, thành viên của Viện Cấp cứu Quốc gia, cho biết họ đang làm việc với các nhân viên hải quân để giúp đỡ những người được vớt lên khỏi mặt nước.

"Tôi hy vọng và tin tưởng vào đội cứu hộ hải quân, những người rất khéo léo", anh nói.


CNA

 

 Video: