Tên lửa Kh-50 của Nga sẵn sàng chiến đấu

 11-08-2023 15:18

Gần đây đã xuất hiện tin đồn cho thấy Nga đã bắt đầu sử dụng tên lửa Kh-50 trong hoạt động, một bước phát triển có thể gây chấn động giới lãnh đạo Ukraine.



Những báo cáo này lần đầu tiên xuất hiện trong blog tiếng Nga trước khi được đưa vào các phương tiện truyền thông chính thống. Rossiyskaya Gazeta, vào ngày 3 tháng 8, lặp lại những tin đồn này đồng thời thảo luận về việc tăng cường sản xuất và triển khai Kh-50.

Mặc dù tự hào về một loạt tên lửa hành trình mạnh mẽ, nhưng kho vũ khí của Nga vẫn có những hạn chế cố hữu, đặc biệt là khi xem xét bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Các tùy chọn khả dụng hoặc quá nặng (Kh-101, Kh-55), thiếu khả năng tàng hình (3M14 Kalibr, Kh-55) hoặc có cả hai nhược điểm (Kh-55).

Một số, như Onyx, bị giới hạn bởi phạm vi của chúng. Những loại thực sự hiệu quả – có sức tàn phá lớn và không thể tấn công được như Kinzhal và Iskander-M – đi kèm với chi phí khổng lồ, hạn chế việc sử dụng chúng.


Vấn đề với các tên lửa hạng nặng, chẳng hạn như Kh-101 và Kh-55, nằm ở chỗ chúng cần các máy bay ném bom lớn, di chuyển chậm để phóng chúng. Tín hiệu nhiệt từ bốn động cơ của máy bay ném bom này có thể được các vệ tinh SBIRS của Hoa Kỳ phát hiện ngay khi chúng bắt đầu di chuyển, cung cấp cho Ukraine thời gian cảnh báo từ 1 đến 2 giờ!

Sau khi được phóng từ các máy bay ném bom này, tín hiệu nhiệt từ động cơ phản lực cung cấp năng lượng cho những tên lửa khổng lồ này cũng có khả năng bị các vệ tinh của Mỹ phát hiện.

Các tên lửa nhẹ hơn, không phải LO dễ dàng bị theo dõi bởi các radar giám sát và phòng không (AD) của Ukraine, cũng như AWACS của Mỹ/NATO. Nhiều trong số này bị chặn và phá hủy trước khi đến được mục tiêu đã định.

Thứ mà Nga thực sự thiếu và rất cần là một tên lửa phản ánh khả năng của Storm Shadow/Scalp-EG, một loại tên lửa có tầm bắn 1500 km. Và Kh-50 sẽ phù hợp chính xác với mô tả này!

Kh-50 là một sản phẩm của Cục thiết kế Raduga danh tiếng ở Dubna. Nó là một phần của chương trình Kh-SD tầm trung. Dự án đầy tham vọng này, bắt đầu vào những năm 1990 và đã tạm thời bị tạm dừng.

Trang tin Janes cho biết Kh-50 là một tên lửa động cơ phản lực được trang bị động cơ OMKB izdeliye 37-04 (hoặc TRDD-50B), với chiều dài khoảng 6 mét và nặng khoảng 1.600 kg.

Tên lửa có tầm bắn ước tính vượt quá 1.500 km và tốc độ hành trình 700 km/h, có thể đạt cực đại 950 km/h. Tuy nhiên, tốc độ bay cao hơn sẽ dẫn đến phạm bắn bị vi giảm. Ngoài ra, Kh-50 được cho là mang đầu đạn 450 kb.

Thiết kế khung máy bay của Kh-50 rất độc đáo, nổi bật với mặt cắt phẳng và các cạnh vát. Hình dạng này đáp ứng nhu cầu kép về tiết diện radar thấp và sử dụng hiệu quả dung tích khoang vũ khí của máy bay ném bom hạng nặng khi tên lửa được nạp trên bệ phóng xoay sáu vòng.

Mặc dù Kh-50 ngắn hơn khoảng 1,5 mét và nhẹ hơn Kh-101 khoảng 800 kg nhưng cả hai tên lửa đều mang đầu đạn nặng 400-450 kg.

Do kích thước nhỏ hơn, Kh-50 có khả năng chứa nhiên liệu ít hơn, đồng nghĩa với tầm bắn ngắn hơn. Trong khi tầm bắn ước tính của Kh-101 là 5500 km, Kh-55 dự kiến chỉ đạt 1500 km.

Mặc dù có kích thước nhỏ hơn nhưng tên lửa Kh-50 tự hào có tín hiệu radar thấp hơn, khiến nó khó bị hệ thống radar của đối phương phát hiện hơn. Hơn nữa, nó được thiết kế đặc biệt cho chuyến bay ở độ cao thấp và được trang bị bộ phòng thủ tiên tiến, bao gồm Chiến tranh điện tử (EW) và bẫy nhiệt.

Điều này cho phép tên lửa không chỉ trốn tránh sự phát hiện của radar mà còn tự bảo vệ mình trước các hệ thống phòng không và tên lửa không đối không được trang bị đầu dò tần số vô tuyến (RF) và hồng ngoại hình ảnh (IIR). Do đó, Kh-50 vượt trội so với các tên lửa hành trình khác của Nga trong việc xâm nhập không phận được phòng thủ nghiêm ngặt.

Để đối phó với sự lấn lướt của máy bay chiến đấu Nga, các cường quốc phương Tây đã hào phóng trang bị cho Ukraine những hệ thống Phòng không (AD) hàng đầu của họ. Tuy nhiên, Kh-50 được thiết kế đặc biệt để di chuyển qua không phận được bảo vệ bởi các hệ thống NASAMS, IRIS-T và Patriot mà không hề hấn gì.

Trong bối cảnh Ukraine, tầm bắn ngắn hơn 1.500 km của Kh-50 không phải là bất lợi mà là một lợi thế. Tầm bắn giảm không chỉ tăng cường khả năng tàng hình của tên lửa mà còn khiến nó có giá cả phải chăng và tiết kiệm chi phí hơn.

Kích thước nhỏ hơn và tốc độ vượt trội của Tu-22M3 có thể khiến việc phát hiện các vụ phóng tên lửa trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể cho phép bệ phóng tiếp cận gần mặt trận hơn, do đó giảm thời gian bay và cảnh báo.

Bất kể người ta nhìn nhận tên lửa như thế nào, việc triển khai hoạt động của nó trong các hoạt động quân sự đặc biệt của Ukraine có khả năng mang lại cho Nga một lợi thế đáng kể, giống như trực thăng Ka-52, máy bay không người lái Lancet Kamikaze và bom lượn FAB-500M62 đã làm được.


bulgarianmilitary