Tàu Trung Quốc chiếu đèn laze vào hải cảnh Philippines

 14-02-2023 11:09

Đây là tình tiết mới nhất trong một loạt sự cố hàng hải giữa Philippines và Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông và đã phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế rằng các yêu sách của họ không có cơ sở pháp lý.



Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm thứ Hai (13/2) đã cáo buộc một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc chiếu "đèn laze cấp độ quân sự" vào một trong những chiếc thuyền của họ ở Biển Đông đang tranh chấp, khiến các thủy thủ đoàn bị mù tạm thời.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết trong một tuyên bố, vụ việc xảy ra vào ngày 6/2, cách bãi cạn Second Thomas thuộc quần đảo Trường Sa, nơi lực lượng thủy quân lục chiến Philippines đồn trú, gần 20 km.

Đây là tình tiết mới nhất trong một loạt sự cố hàng hải giữa Philippines và Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông và đã phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế rằng các yêu sách của họ không có cơ sở pháp lý.

Vụ việc cũng xảy ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ và Philippines đồng ý nối lại các cuộc tuần tra chung trên biển và đạt được thỏa thuận cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận bốn căn cứ quân sự khác ở đây.

Tuần trước, tàu tuần tra của Philippines đang hỗ trợ một "sứ mệnh luân chuyển và tiếp tế" cho quân đội, những người sống trong một con tàu hải quân vô chủ đậu trên bãi cạn để khẳng định yêu sách lãnh thổ của Manila.

Tuyên bố cho biết tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã chiếu đèn laser màu xanh lá cây "cấp độ quân sự" hai lần vào tàu Philippines, "gây mù tạm thời cho thủy thủ đoàn trên cầu".

Tàu Trung Quốc cũng thực hiện "hành động nguy hiểm" bằng cách tiến vào trong phạm vi khoảng 140m so với tàu của Philippines.

"Việc cố ý ngăn chặn các tàu của chính phủ Philippines vận chuyển thực phẩm và đồ tiếp tế cho quân nhân của chúng tôi... là sự coi thường trắng trợn và vi phạm rõ ràng quyền chủ quyền của Philippines ở khu vực này của Biển Tây Philippines", Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines cho biết.
Manila đề cập đến vùng biển ngay phía tây của mình là Biển Tây Philippines.

Không rõ nhiệm vụ tiếp tế đến Bãi Cỏ Mây có thành công hay không. Các tàu thuộc sở hữu tư nhân thường được sử dụng để chở hàng tiếp tế với lực lượng bảo vệ bờ biển đi cùng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân biển Trung Quốc cũng đã phong tỏa bãi cạn do Philippines đồn trú vào tháng 8 để ngăn các tàu của chính phủ Philippines tiếp cận lực lượng này, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 1 đã đồng ý thiết lập liên lạc trực tiếp giữa các bộ ngoại giao của họ để tránh "thông tin sai lệch" trong khu vực.

Người ta không biết liệu đường dây nóng có được sử dụng trong sự cố mới nhất hay không.

Thỏa thuận Mỹ-Philippines hồi đầu tháng này nâng tổng số căn cứ của Philippines mà lực lượng Mỹ có thể tiếp cận lên 9.


CNA

 

 Video: