Tàu hàng trúng tập kích tên lửa gần Yemen

 29-05-2024 11:23

Công ty an ninh hàng hải phát hiện tín hiệu cầu cứu từ tàu hàng trúng tập kích tên lửa khi di chuyển ngoài khơi Yemen


Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh ngày 28/5 ghi nhận cuộc gọi cầu cứu từ một tàu hàng bị tấn công khi di chuyển gần cảng Hodeida, Yemen. Đòn tập kích sử dụng ba tên lửa, khiến con tàu bị hư hại ở khoang hàng hóa, ngập nước và nghiêng dần sang một bên.

Công ty Ambrey không công bố thông tin con tàu hay số thủy thủ trên tàu gặp nạn.

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), do hải quân Anh điều hành, cũng ghi nhận có sự cố an ninh tại vùng biển phía tây nam Hodeida, cách bờ biển hơn 57 km.

UKMTO thông báo các cơ quan trong khu vực đang điều tra sự việc và khuyến cáo các tàu qua khu vực cẩn trọng. Cơ quan này khẳng định thủy thủ đoàn trên tàu vẫn an toàn và con tàu đang tiếp tục hành trình đến cảng dự kiến, song không tiết lộ điểm đến.

Tên lửa trong triển lãm của Houthi tại Yemen tháng 7/2019. Ảnh: Reuters
Tên lửa trong triển lãm của Houthi tại Yemen tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Chưa có tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, lực lượng dân quân Houthi, đang kiểm soát những khu vực đông dân nhất Yemen, đã thường xuyên tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ suốt nhiều tháng qua để thể hiện tình đoàn kết với lực lượng Hamas ở Gaza đang chiến đấu với Israel.

Hôm 27/5, hải quân Mỹ tuyên bố đã bắn hạ máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ, được phóng từ đất liền Yemen.

Vào tháng 3, một tàu hàng chìm ở Vịnh Aden sau khi bị hư hại nghiêm trọng vì trúng đòn tập kích tên lửa của Houthi. Lực lượng này còn giành kiểm soát tàu hàng Galaxy Leader và bắt giữ thủy thủ đoàn vào tháng 11/2023.

Những cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận tải toàn cầu, buộc các chủ tàu phải điều chỉnh lại hành trình vòng qua Nam Phi xa hơn, gây tốn kém hơn, đồng thời làm dấy lên lo ngại cuộc chiến Israel - Hamas có thể lan rộng, tạo thêm bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Mỹ và Anh đã thực hiện nhiều chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu Houthi để răn đe.

Vị trí Biển Đỏ, Vịnh Aden và Yemen. Đồ họa: Wikimedia
Vị trí Biển Đỏ, Vịnh Aden và Yemen. Đồ họa: Wikimedia

.


Theo Vnexpress