Tại sao chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan lại gây ra căng thẳng?

 27-07-2022 09:13

Pelosi đứng thứ hai sau chức vụ tổng thống và sẽ là chính trị gia cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ năm 1997. Trung Quốc đã đe dọa "các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ" không xác định nếu bà tiếp tục, điều mà các nhà phân tích cho rằng có thể khiến căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, được coi là một thùng thuốc nổ lớn tiềm tàng ở châu Á.



Trung Quốc cảnh báo họ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tiến hành chuyến thăm tới Đài Loan, hòn đảo dân chủ tự quản được Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Pelosi đứng thứ hai sau chức vụ tổng thống và sẽ là chính trị gia cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ năm 1997. Trung Quốc đã đe dọa "các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ" không xác định nếu bà tiếp tục, điều mà các nhà phân tích cho rằng có thể khiến căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, được coi là một thùng thuốc nổ lớn tiềm tàng ở châu Á.

TẠI SAO PELOSI MUỐN THĂM ĐÀI LOAN?

Pelosi đã là một nhà phê bình nghiêm khắc đối với Trung Quốc trong suốt hơn ba thập kỷ của bà tại Quốc hội, từng giương biểu ngữ trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh tưởng nhớ những người thiệt mạng trong cuộc đàn áp đẫm máu nhằm vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ năm 1989. Bà cũng là người ủng hộ mạnh mẽ cho năm 2019 ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông, khiến bà trở thành mục tiêu bị Bắc Kinh chỉ trích gay gắt.

Đài Loan nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong Quốc hội, và Pelosi tuần trước cho biết điều quan trọng là chúng tôi phải thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan. " Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bất chấp các mối đe dọa của Bắc Kinh và các chính sách của Pelosi.

TẠI SAO CHUYẾN THĂM LÀM GIA TĂNG CĂNG THẲNG?

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng họ sẽ được thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết và việc xây dựng quân đội của họ trong những năm gần đây phần lớn hướng tới sứ mệnh như vậy.

Bắc Kinh phản đối mọi liên lạc chính thức giữa Đài Bắc và Washington, và thường xuyên đe dọa trả đũa. Lần này, tiền đặt cược có vẻ cao hơn. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự và bắn tên lửa vào vùng biển gần Đài Loan để đáp lại chuyến thăm Mỹ năm 1995 của Tổng thống Đài Loan lúc bấy giờ là Lee Teng-hui, nhưng khả năng quân sự của nước này đã phát triển vượt bậc kể từ đó.

Trong khi các chuyên gia cho rằng không có khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực để ngăn máy bay của chính phủ Mỹ Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc, nhưng phản ứng của họ vẫn không thể đoán trước được. Các cuộc tập trận quân sự đe dọa và các cuộc tấn công của tàu và máy bay được coi là các kịch bản tiềm năng có thể khiến toàn bộ khu vực rơi vào tình thế nguy hiểm.

TẠI SAO THỜI GIAN CỦA CHUYẾN THĂM LẠI NHẠY CẢM?

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden muốn duy trì mối quan hệ quan trọng nhưng thường đầy sóng gió và phức tạp của Mỹ với Trung Quốc.

Pelosi đã lên kế hoạch đến thăm vào tháng 4 nhưng đã hoãn lại sau khi nhận được COVID-19. Cô đã từ chối thảo luận về kế hoạch đi du lịch Đài Loan trong những tuần tới. Điều đó có thể trùng với lễ kỷ niệm ngày 1 tháng 8 của Trung Quốc ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân, cánh quân của Đảng Cộng sản cầm quyền, và có thể trùng với một cuộc điện đàm đã được lên kế hoạch giữa Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Một phản ứng mạnh mẽ hơn của Trung Quốc cũng có thể được thúc đẩy bởi mong muốn của ông Tập củng cố các thông tin chủ nghĩa dân tộc của mình trước đại hội đảng vào cuối năm nay, nơi ông dự kiến ​​sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba 5 năm tại vị. Việc ông Tập mở rộng quyền lực sang mọi lĩnh vực và phản ứng cứng rắn bằng không COVID của ông đối với dịch bệnh trong nước đã gây ra một mức độ bất bình và lôi cuốn lòng yêu nước thô sơ, đặc biệt là đối với Đài Loan, có thể giúp ông chống lại những lời chỉ trích.

THÁI ĐỘ CỦA ĐÀI LOAN ĐỐI VỚI CHUYẾN THĂM NÀY LÀ GÌ?

Bà Thái đã chào đón tất cả các chức sắc nước ngoài, đang phục vụ và đã nghỉ hưu, từ Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á, sử dụng các chuyến thăm như một bức tường thành chống lại việc Trung Quốc từ chối giao dịch với chính phủ của bà và chiến dịch cô lập ngoại giao không ngừng. Tuy nhiên, lời lẽ của bà trong những dịp như vậy nhìn chung là tương đối thấp, thể hiện thái độ điềm tĩnh của chính bà và có thể là mong muốn không gây thêm bất lợi cho Trung Quốc, nước vẫn là một đối tác kinh tế quan trọng, với khoảng một triệu người Đài Loan cư trú ở Trung Quốc đại lục.

Thủ đô Đài Bắc đã tổ chức một cuộc diễn tập phòng thủ dân sự vào thứ Hai và Tsai vào thứ Ba đã tham dự các cuộc tập trận quân sự thường niên, mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp nào với căng thẳng về chuyến thăm có thể có của Pelosi. Trong khi công chúng Đài Loan phản đối mạnh mẽ yêu cầu thống nhất của Trung Quốc, khả năng quân đội của hòn đảo này có thể bảo vệ chống lại PLA mà không cần sự giúp đỡ của Hoa Kỳ là rất đáng nghi ngờ, vì vậy việc củng cố các lực lượng vũ trang là một dấu ấn trong nhiệm kỳ của ông Tsai.

Phát biểu hôm thứ Ba trong cuộc tập trận, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Sun Li-fang cho biết quân đội đang theo dõi mọi hoạt động di chuyển của tàu chiến và máy bay Trung Quốc xung quanh hòn đảo. Ông Sun nói: “Đồng thời, chúng tôi có niềm tin và khả năng đảm bảo an ninh cho đất nước của mình.


Military.com