Su-35S và MiG-31BM 'không thể nhìn thấy' trên không nếu không có A-50 AEW&C

 02-01-2024 11:16

Truyền thông Nga gần đây đã giới thiệu một đoạn về máy bay tuần tra radar A-50 được Lực lượng Hàng không Vũ trụ [VKS] sử dụng, tập trung chủ yếu vào khả năng của máy bay này trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Việc công khai hiếm hoi về 'radar bay' của Moscow, vốn thường xuyên xuất hiện trên các bản tin quân sự, đánh dấu đây là điều đáng chú ý.



Sự cởi mở khác thường về vai trò của A-50 trong cuộc chiến Ukraine và các đặc tính hiệu suất được thảo luận trong phần này khiến chủ đề này trở nên đặc biệt thú vị.

Theo hiểu biết sâu sắc của các chuyên gia Nga, máy bay radar A-50 có thể xác định được vô số mục tiêu trên mặt đất. Phạm vi bao gồm từ các công trình cố định và hệ thống tên lửa cho đến xe tăng và pháo tự hành cách xa tới 300 km. Hơn nữa, nó có thể chuyển tiếp thông tin này đến người vận hành các hệ thống tên lửa như “Iskander-M” và “Tornado-S”.

Những đánh giá của chuyên gia này cho thấy rằng một 'nhóm tấn công tình báo' như vậy có khả năng theo dõi ngay cả M142 HIMARS.

Hơn nữa, người Nga còn tuyên bố máy bay chiến đấu Su-35S và MiG-31BM của họ có khả năng phóng tên lửa không đối không tầm xa R-37M trên khoảng cách 300 km, chỉ được dẫn đường bởi A-50. Chi tiết này rất quan trọng, đặc biệt khi xem xét các chiến lược nhằm nâng cao năng lực hàng không của chúng ta.


Các hãng tin tức đã đưa tin về ý định của Ukraine trong việc nâng cấp F-16 để phù hợp với trình độ công nghệ với các máy bay chiến đấu của Không quân Nga. Mặc dù thông tin chi tiết chính thức về các nâng cấp dự kiến chưa được chia sẻ, nhưng có vẻ hợp lý rằng việc 'hiện đại hóa' có thể đồng nghĩa với việc cải thiện phạm vi phát hiện mục tiêu của radar trên máy bay và tầm bắn của tên lửa không đối không.

Tuy nhiên, từ cuộc thảo luận trước đó, rõ ràng là trong một số tình huống nhất định, sự hiện diện của máy bay giám sát bằng radar cũng có thể mang lại lợi thế công nghệ cho các máy bay chiến đấu của Không quân.

A-50 trong chiến tranh


Các báo cáo của Ukraine chỉ ra rằng có tổng cộng 9 chiếc A-50 và A-50U đang hoạt động để kiểm soát không phận. Họ luân chuyển nhiệm vụ trên các vùng lãnh thổ Kursk và Voronezh ở Nga, vùng đất bị chiếm đóng ở Crimea và Biển Đen. Theo Military Balance, những chiếc máy bay này đại diện cho toàn bộ các máy bay phát hiện và điều khiển radar tầm xa hiện đang được Liên bang Nga sử dụng.

Trước đó, người ta thường biết rằng A-50 đã được Liên bang Nga sử dụng trong không phận Belarus. Tuy nhiên, khi các lực lượng, bao gồm cả hàng không, đã rút khỏi Belarus, có vẻ như chiến lược này đã bị bỏ rơi.

Điều quan trọng cần lưu ý là giá trị vốn có của các máy bay có hệ thống cảnh báo và kiểm soát trên không [AWACS] này, nằm ở khả năng phát hiện các vật thể trên không ở độ cao thấp và chống lại địa hình từ khoảng cách xa hơn đáng kể. Đối với A-50 của Nga, phạm vi này kéo dài tới khoảng 450 km. Vì vậy, thật hợp lý khi suy luận rằng khu vực giám sát trên không của Liên bang Nga, được hỗ trợ bởi máy bay A-50, có thể được phác họa như sau:


Về bản chất, nó cho thấy người Nga có thể thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ khu vực tả ngạn Ukraine cũng như toàn bộ khu vực Biển Đen. Khi những chiếc A-50 tuần tra trên bầu trời Belarus, tầm nhìn của chúng được mở rộng đến gần như bao trùm toàn bộ lãnh thổ Ukraine, khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Điều đáng nói, vị trí các khu vực kiểm tra này chỉ là ước tính, được tính toán dựa trên khoảng cách thực tế của máy bay A-50 tới biên giới Ukraine. Điều này nhằm giảm thiểu nguy cơ gây nguy hiểm cho sự an toàn của họ.


bulgarianmilitary