Sri Lanka ngừng hoạt động do cạn dự trữ nhiên liệu

 04-07-2022 11:09

Những xe buýt thuộc sở hữu tư nhân, chiếm 2/3 số lượng xe của đất nước, cho biết chỉ vận hành những dịch vụ thiết yếu vào Chủ nhật do bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu nhiên liệu.


Sri Lanka chỉ còn lượng nhiên liệu dùng trong chưa đầy một ngày, Bộ trưởng Năng lượng nước này cho biết hôm Chủ nhật (3/7). Giao thông công cộng đã phải ngừng hoạt động khiến cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước ngày càng sâu sắc.

Những người xếp hàng mua xăng và dầu kéo dài hàng km tại thủ đô, mặc dù hầu hết các trạm bơm đã không có nhiên liệu trong nhiều ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết dự trữ xăng dầu trong nước vào khoảng 4.000 tấn, dưới mức tiêu thụ một ngày.


Wijesekera nói với các phóng viên tại Colombo: “Chuyến hàng tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra từ ngày 22 đến ngày 23 tháng 7 (tháng 7).

"Chúng tôi đã liên hệ với các nhà cung cấp khác, nhưng chúng tôi không thể xác nhận bất kỳ nguồn cung cấp mới nào trước ngày 22".

Tuần trước, Sri Lanka thiếu tiền đã thông báo ngừng hai tuần đối với tất cả các hoạt động bán nhiên liệu ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu nhằm tiết kiệm xăng và dầu diesel cho các trường hợp khẩn cấp.

Hầu hết các cửa hàng đã đóng cửa vào Chủ nhật, với tình hình dự kiến ​​sẽ tồi tệ hơn khi các ngân hàng và văn phòng mở cửa trở lại vào thứ Hai.

Những người tuyệt vọng được nhìn thấy đang cố gắng cắm cờ xuống một số phương tiện trên đường để mong được đi nhờ.

Những xe buýt thuộc sở hữu tư nhân, chiếm 2/3 số lượng xe của đất nước, cho biết chỉ vận hành những dịch vụ thiết yếu vào Chủ nhật do bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu nhiên liệu.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà khai thác xe buýt tư nhân Gemunu Wijeratne cho biết: “Chúng tôi đã vận hành khoảng 1.000 xe buýt trên khắp đất nước trong số 20.000 xe buýt thuộc sở hữu của các thành viên.

"Tình hình chắc chắn sẽ trở nên tồi tệ hơn vào ngày mai bởi vì chúng tôi không có cách nào để có được dầu diesel."

Ông cho biết các dịch vụ sẽ được cắt giảm thêm vào thứ Hai và không có giải pháp tức thời.

Taxi ba bánh - phương tiện giao thông phổ biến ở chặng cuối - cũng không xuất hiện trên đường phố khi hầu hết mọi người đều phải xếp hàng dài cả ngày để có được xuất mua sáu lít xăng.

Sự thiếu hụt ngoại tệ cho những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu nhất đã dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của đất nước, với 22 triệu người phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng hàng ngày.

Nước này cũng phải đối mặt với lạm phát cao kỷ lục và tình trạng mất điện kéo dài kể từ cuối năm ngoái.

Tất cả các tổ chức chính phủ và trường học không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa cho đến ngày 10 tháng 7 để giảm thiểu việc đi lại và tiết kiệm năng lượng.

Truyền thông địa phương đưa tin đã có những cuộc đụng độ lẻ tẻ bên ngoài các trạm nhiên liệu.

Tuần trước, quân đội đã nổ súng để giải tán một đám đông phản đối quân đội yêu cầu phải xếp hàng.

Sri Lanka hiện đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để có được một gói cứu trợ sau khi nước này vỡ nợ 51 tỷ USD vào tháng 4.


CNA