Rheinmetall từ chối xây nhà máy đạn dược lớn ở Đức

 23-01-2024 11:05

Tin đồn cho thấy chính phủ liên bang Đức đang cản trở tiến độ. Rheinmetall đã tiếp cận chính phủ, yêu cầu hỗ trợ tài chính cho nỗ lực sản xuất khổng lồ này, nhưng nguồn vốn đã bị Berlin từ chối.



Có tin đồn rằng Rheinmetall, một công ty của Đức và là công ty được đánh giá cao trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng, đã hoàn toàn từ bỏ kế hoạch ban đầu là xây dựng một nhà máy sản xuất vũ khí lớn ở quê nhà.

Tin đồn cho thấy chính phủ liên bang Đức đang cản trở tiến độ. Rheinmetall đã tiếp cận chính phủ, yêu cầu hỗ trợ tài chính cho nỗ lực sản xuất khổng lồ này, nhưng nguồn vốn đã bị Berlin từ chối.

Ingo Gedehens, một chính trị gia có quan hệ mật thiết với ngân sách quốc phòng Đức, cáo buộc Berlin đã âm thầm để dự án này chìm nghỉm. “Rheinmetall muốn phát triển lớn mạnh và xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới, nhưng có vẻ như chính phủ đã chọn cách âm thầm bỏ qua dự án thay vì mở rộng bất kỳ hình thức đầu tư nào của người nộp thuế,” Hart Punkt dẫn lời Gedehens nói.

Những tiết lộ này được đưa ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng nhắm vào các nhà sản xuất đạn dược ở châu Âu. Để đáp lại, Tây Ban Nha đã giao cho Rheinmetall sản xuất đạn 120 mm và hiện đang mời thầu các loại đạn pháo 155 mm.

Vào giữa tháng 12, chính phủ Tây Ban Nha đã công khai đơn đặt hàng với Rheinmetall Expal Munitions về việc cung cấp đạn súng cối 120 mm, lựu đạn pháo sáng, lựu đạn khói và các sản phẩm nổ liên quan khác. Các hợp đồng được đề cập ước tính có tổng giá trị là 4,67 triệu USD.

Vào tháng 8, Rheinmetall đã mua lại công ty Tây Ban Nha có tên Expal Systems với số tiền đáng kể là 1,3 tỷ USD. Doanh nghiệp được mua tiếp tục hoạt động ở Tây Ban Nha với mục tiêu mở rộng trong tương lai.

Trong tháng này, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã tìm cách mua đạn pháo 155mm và các loại pháo mô-đun tầm bắn mở rộng, phân bổ số tiền khổng lồ 531 triệu USD cho mục đích này. Hiện vẫn chưa rõ số lượng pháo này sẽ được giao cho quân đội là bao nhiêu.

Vào tháng 12, Rheinmetall tuyên bố đang đàm phán một đơn đặt hàng lớn trị giá 142 triệu euro [155 triệu USD] cho loại đạn 155 mm. Thông tin chi tiết về khách hàng không được tiết lộ, nhưng thông báo ám chỉ một quốc gia thành viên của NATO có ý định cung cấp hỗ trợ quân sự đáng kể và liên tục cho Ukraine trong các cuộc đấu tranh phòng thủ.

Loại đạn này sẽ được sản xuất tại Tây Ban Nha tại cơ sở của Rheinmetall Expal Munitions và được chuyển đến Ukraine. Việc giao hàng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Ngoài việc thờ ơ với việc xây dựng một nhà máy sản xuất vũ khí siêu lớn, Gedehens còn tiết lộ rằng “năm ngoái, Bộ Quốc phòng đã chi cho đạn dược ít hơn khoảng 25% so với ngân sách cho phép”.

Hỗ trợ điều này bằng các số liệu, chi tiêu của Bộ Quốc phòng cho đạn dược vào năm 2023 lên tới 845 triệu euro. Đây là mức thiếu hụt khoảng 280 triệu hay 25% ngân sách được phân bổ.

Nếu Gedehens, một chính trị gia liên bang CDU có ảnh hưởng, được tin tưởng, thì tương lai sẽ không tươi sáng hơn chút nào. Bộ đã được ủy quyền ký kết các hợp đồng trị giá lên tới 1,8 tỷ euro vào năm 2023. Tuy nhiên, thực tế chỉ có khoảng 630 triệu euro được cam kết, dẫn đến khoản bội chi lớn khoảng 65%, tương đương 1,2 tỷ euro, đáng buồn là sẽ lãng phí.


bulgarianmilitary