Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngân sách quốc phòng khổng lồ 886 tỷ USD cho năm 2024

 16-12-2023 11:37

Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua ngân sách quốc phòng 886 tỷ USD cho năm 2024 vào thứ Năm, đồng thời mở rộng hệ thống giám sát điện tử ở nước ngoài gây tranh cãi được các cơ quan tình báo Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi.



Dự luật chi tiêu khổng lồ, được Hạ viện thông qua sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện hôm thứ Tư, cung cấp hàng tỷ đô la để “tăng cường khả năng răn đe và tư thế phòng thủ của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” và chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở đó.

Tài liệu này cũng mở rộng chương trình viện trợ quân sự cho Ukraine, cho phép phân bổ dần dần 300 triệu USD cho Kyiv.

Số tiền đó thấp hơn nhiều so với khoản 61 tỷ USD riêng biệt mà tổng thống Mỹ và Ukraine yêu cầu từ Quốc hội vào cuối năm nay, một gói khổng lồ để trang bị vũ khí cho Ukraine vẫn đang được tranh luận.

Dự luật cũng kéo dài thêm vài tháng luật điều chỉnh việc giám sát điện tử ở nước ngoài đối với các cá nhân nước ngoài, vốn đã bị các nhóm bảo mật chỉ trích rộng rãi và sắp hết hạn.

Chương trình này cho phép các cơ quan an ninh Hoa Kỳ thực hiện các chương trình giám sát điện tử - bao gồm thông qua việc rình mò email - của những người không phải là công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài mà không cần xin lệnh của tòa án.

Giám đốc FBI Christopher Wray tuần này đã kêu gọi Quốc hội gia hạn luật, lập luận rằng việc cho phép luật này hết hiệu lực sẽ tương đương với việc “đơn phương giải trừ quân bị”.

Ngân sách mới cũng tăng lương 5% cho quân nhân.

Văn kiện hơn 3.000 trang giờ đây sẽ được chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden để phê duyệt lần cuối.


THE DEFENSE POST