Quân đội Trung Quốc đang 'chuẩn bị cho chiến tranh'

 30-07-2022 09:09

Bài đăng trên Weibo đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ về vấn đề Đài Loan



Bài đăng của một nhóm quân nhân Trung Quốc về việc “chuẩn bị cho chiến tranh” đã thu hút hàng trăm nghìn lượt phê duyệt vào thứ Sáu trên mạng xã hội Weibo. Mặc dù nó xuất hiện khi Bắc Kinh đã cảnh báo Washington chống lại các hành động khiêu khích đối với Đài Loan, bài đăng này có thể hoàn toàn vô hại - và đề cập đến lễ kỷ niệm sắp tới của Quân đội Giải phóng Nhân dân và một đoạn trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo Global Times.

Một thông điệp chỉ gồm hai ký tự bằng tiếng Quan thoại đã được đăng vào thứ Sáu trên trang Weibo của Tập đoàn quân số 80 của PLA, có trụ sở chính tại Duy Phường, tỉnh Sơn Đông. Nó nhanh chóng tạo ra hơn 300.000 phản ứng tích cực và gần 20.000 bình luận.

Cụm từ này có thể được dịch là "chuẩn bị cho chiến tranh" hoặc "sẵn sàng chiến đấu", nhưng Global Times cho biết bản dịch chính xác là "Chuẩn bị cho chiến tranh!"

Trước đây, ông Tập đã nói rằng chỉ những người có khả năng chiến đấu mới có thể ngăn chặn trận chiến bắt đầu và chỉ những người chuẩn bị cho chiến tranh không phải vướng vào một trận chiến, tờ báo chính thức của People's Daily cho biết. Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền.


Tập đoàn quân số 80 đã cung cấp thêm bối cảnh trong một bình luận, nói rằng "chúng ta phải ghi nhớ trách nhiệm cơ bản là chuẩn bị cho chiến tranh và tiến hành cuộc hành trình của một đội quân mạnh mẽ."

Ngày 1 tháng 8 sẽ đánh dấu kỷ niệm 95 năm ngày thành lập PLA và quân đội Trung Quốc đang bận rộn chuẩn bị cho lễ kỷ niệm. Tuy nhiên, bài đăng trên Weibo được đưa ra chỉ một ngày sau cuộc điện đàm giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó nhà lãnh đạo Trung Quốc đã gửi một thông điệp rất rõ ràng tới Mỹ.

“Những ai chơi với lửa sẽ bị chết bởi nó. Người ta hy vọng rằng Mỹ sẽ rõ ràng về điều này ”, ông Tập nói với Biden, theo thông tin từ phía Trung Quốc về cuộc gọi. Bắc Kinh kiên quyết phản đối chủ nghĩa ly khai của Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào, ông Tập nói thêm.

Mặc dù Biden khẳng định chính sách của Hoa Kỳ liên quan đến hòn đảo không thay đổi, nhưng ông không phủ nhận tin đồn rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-California) dự định thăm Đài Loan vào tháng 8.

Lầu Năm Góc được cho là đã phát triển một "kế hoạch dự phòng" để gửi thêm tàu ​​và máy bay chiến đấu đến khu vực, trong khi Trung Quốc đe dọa Mỹ với "những hậu quả không thể chịu nổi" nếu chuyến thăm tiếp tục, với một số chuyên gia đi xa hơn là chủ trương tấn công Đài Loan trong phản ứng với một "sự khiêu khích".

Bắc Kinh chính thức coi hòn đảo là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Trung Quốc, sẽ được tái hòa nhập vào đúng thời hạn. Đài Loan nằm dưới sự kiểm soát của Quốc dân đảng, người đã rời đại lục với sự giúp đỡ của Mỹ sau khi thua cuộc nội chiến Trung Quốc vào tay PLA năm 1949.


RT