Quân đội Nga mở rộng đội xe tăng T-80BVM v.23

 15-02-2024 15:54

Với việc liên tục bổ sung các xe tăng T-80BVM nâng cấp vào bộ sưu tập xe tăng chiến đấu chủ lực T-80, Quân đội Nga tiếp tục củng cố vũ khí quân sự của mình. Nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsktransmash chịu trách nhiệm thực hiện việc giao hàng này.



Bộ phận báo chí của Uralvagonzavod, tập đoàn sản xuất xe tăng duy nhất của Nga, xác nhận đợt giao hàng gần đây vào ngày 14/2: “Bộ Quốc phòng vừa nhận được một lô xe tăng T-80BVM mới từ Omsktransmash. Xe tăng T-80BVM cải tiến có giáp phản ứng nổ nâng cấp, tăng cường khả năng bảo vệ đáng kể cho tổ lái. Ngoài ra, khi rời khỏi khuôn viên Nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsk, xe tăng được trang bị mô-đun bảo vệ tháp pháo phụ, đã được tiết lộ trước đó tại diễn đàn quân sự Army 2023.”

Uralvagonzavod và Omsktransmash là những nhà máy thống trị trong số 4 nhà máy mà Nga được thừa kế sau khi Liên Xô tan rã, trong đó Uralvagonzavod và Omsktransmash sản xuất T-72 và phiên bản phái sinh T-90, còn Uralvagonzavod chuyên sản xuất T-80 có tính năng cao phục vụ cho quân đội. Quân đội Liên Xô.

Tuy nhiên, việc thiếu nhu cầu về T-80 sau đó, chủ yếu do chi phí sản xuất và vận hành tăng cao, đã khiến Omsktransmash nhanh chóng mất đi sự ổn định tài chính, buộc đối thủ phải tiếp quản vào năm 2004.

Quân đội Nga đã nhanh chóng mở rộng các sư đoàn xe tăng kể từ cuối năm 2022, một động thái nhằm đáp ứng nhu cầu của mặt trận Ukraine và chống lại lực lượng NATO đang gia tăng bao trùm các ranh giới phía đông, phía tây và phía bắc của Nga. Do chiến lược quân sự này, người ta đã gấp rút thu hồi và nâng cấp những chiếc xe tăng do Liên Xô sản xuất được cất giữ.

Những phương tiện cũ này đã trải qua quá trình hiện đại hóa, được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực, áo giáp và vũ khí hiện đại. Bộ Quốc phòng ưa thích những loại xe tăng thân thiện với chi phí hơn như T-72 và T-90, khiến một số lượng lớn T-80 vẫn được lưu kho khi căng thẳng Nga-Ukraine bùng phát thành chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm 2022 do chi phí hoạt động cao.

Tuy nhiên, những chiếc xe tăng tương đối phải chăng này không có khả năng cơ động bổ sung và khả năng thích ứng với khí hậu cao mà T-80 mang lại nhờ động cơ tua-bin khí. Mặc dù yêu cầu bảo trì của T-80 ngày càng tăng, những động cơ như vậy giúp tăng cường khả năng cơ động đáng kể, một tính năng chỉ có ở xe M1 Abrams của Mỹ. Nhưng T-80, nhỏ hơn Abrams, tự hào có tỷ lệ công suất trên trọng lượng vô song, đồng thời trang bị súng cỡ nòng lớn hơn.

Một chỉ huy quân đội Nga, người đang chiến đấu với các đơn vị quân đội Ukraine, trong đó có xe tăng Leopard do Đức cung cấp, đã ca ngợi những chiếc T-80 cải tiến vào tháng 1 trong một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông địa phương: “Bây giờ chúng tôi có một phương tiện hoàn toàn khác. Nó sở hữu một hệ thống liên lạc hoàn toàn mới, không bị nhiễu, hiệu quả cao và tạo ra âm thanh rõ ràng mà không bị vỡ.” Ông nhấn mạnh: “Xe tăng cũng được trang bị hệ thống bảo vệ hoàn toàn mới. “Các mô-đun áo giáp đã được bổ sung vào xe tăng, tăng cường khả năng chịu đựng các cuộc tấn công từ máy bay không người lái và tên lửa chống tăng.”

Bộ Quốc phòng Nga dường như đang xem xét lại những đánh giá trước đây về hiệu quả chi phí của T-80. Truyền thông nhà nước đưa tin vào tháng 9 rằng Omsktransmash đã bắt đầu tái sản xuất mẫu xe tăng này, mẫu xe này sẽ được sử dụng cùng với xe tăng T-90M mới được chế tạo và xe tăng T-14 tiên tiến nhất tại Uralvagonzavod.

Người ta kỳ vọng rất cao rằng các mẫu xe mới được sản xuất sẽ có thiết kế cải tiến đáng kể so với những chiếc T-80BVM gần đây, có thể phản ánh cách T-72 được cải tiến rộng rãi để tạo ra T-90 vào đầu những năm 1990.

Bằng chứng từ mạng xã hội Nga cho thấy Omsktransmash đang tích cực sản xuất 152 chiếc T-80BVM Model 2023, với một số lượng đáng kể trong số đó đã được chuẩn bị triển khai. Theo báo cáo từ phương Tây hồi tháng 9, việc lắp ráp này là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm tân trang gần 180 xe tăng T-80 từ lực lượng dự bị quân sự. Kế hoạch là tung ra các phiên bản cập nhật này định kỳ trong suốt năm 2023 và 2024.

Trước đây, Omsktransmash được biết là đã sản xuất gần 40 xe tăng mỗi năm. Tuy nhiên, năng lực của họ mở rộng đến mức hiện đại hóa hàng năm lên tới 400 chiếc. Mối liên hệ đã được ghi nhận giữa sự gia tăng sản xuất này và tình trạng bất ổn hiện nay ở Ukraine. Quá trình hồi sinh cho thấy các Nhà máy Sửa chữa Thiết giáp tiếp nhận các đơn vị T-80 cũ hơn dưới sự chỉ đạo của họ. Sau đó, chúng được nâng cấp lên mẫu T-80BVM nhờ đội ngũ lành nghề tại Omsktransmash.

Ra mắt vào năm 2023, mẫu T-80BVM có một loạt nâng cấp được thiết kế để cải thiện khả năng phòng thủ của xe tăng. Những cập nhật này bao gồm áo giáp lồng dây nâng cao trên cả tháp pháo và thân tàu để củng cố xe tăng trước các mối đe dọa như RPG và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Các kỹ sư cũng đã bổ sung thêm một lồng dây có thể tháo rời vào tháp pháo phía trên để giúp việc vận chuyển dễ dàng hơn.

Lớp phủ ‘áo choàng’ mới được thiết kế để giảm tầm nhìn. Điều thú vị là những thay đổi trong hệ thống bảo vệ động, hiện được bọc bằng kim loại, đã được tìm thấy trên các thành bên và tháp pháo của xe tăng kể từ khi ra mắt cho đến khi triển khai ở Ukraine.

Một bổ sung ấn tượng cho chiếc xe tăng này là hệ thống gây nhiễu chống máy bay không người lái Volnorez, được trang bị ăng-ten để chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái từ mọi hướng. Ống ngắm Sosny-U truyền thống đã được thay thế bằng ống ngắm ảnh nhiệt 1PN96MT tiên tiến, được thiết kế để nâng cao độ chính xác trong việc thu nhận mục tiêu.

Những cải tiến đáng kể cũng đã được thực hiện đối với tốc độ lùi của xe tăng, hiện đã vượt quá 20 km/h, vượt xa giới hạn trước đó là 11 km/h. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của những sửa đổi này vẫn được giữ bí mật cao.

T-80BVM, phiên bản cải tiến của T-80BV thời Liên Xô trước đây, đã trải qua nhiều lần cập nhật để đáp ứng nhu cầu chiến tranh hiện đại. Được trang bị áo giáp phản ứng nổ Relikt, nó được trang bị động cơ tua-bin khí. Về hỏa lực, xe tăng được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-4 125 mm có khả năng bắn nhiều loại đạn.

Mẫu 2023 của T-80BVM đã được thiết kế để có hiệu suất địa hình vượt trội với việc tích hợp thanh xoắn nâng cấp và bộ truyền động được gia cố. Một cải tiến khác bao gồm hệ thống căng ray tự động được tích hợp vào thiết kế.


bulgarianmilitary