Quân đội Myanmar tổ chức đàm phán bầu cử với các nhóm dân tộc vũ trang

 07-01-2023 17:00

Đảng Tiến bộ Bang Shan, Đảng Bang United Wa và Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia đã tham dự các cuộc đàm phán bầu cử.



Người phát ngôn của một trong các nhóm cho biết, chính phủ quân sự Myanmar đã tổ chức các cuộc đàm phán với ba nhóm vũ trang dân tộc về việc tổ chức bầu cử ở các khu vực do phiến quân kiểm soát.

Các nhà lãnh đạo của Đảng Tiến bộ Nhà nước Shan (SSPP), Đảng Nhà nước Wa Thống nhất (UWSP) và Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia – phần lớn đứng ngoài cuộc xung đột đang gia tăng bao trùm đất nước kể từ khi quân đội tổ chức một cuộc đảo chính vào tháng 2 năm 2021 – đang nắm giữ ba ngày đàm phán tại thủ đô Naypyidaw, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Sáu.

Người phát ngôn của SSPP, lực lượng kiểm soát lãnh thổ ở phía bắc bang Shan, nói rằng quân đội đã “yêu cầu chúng tôi để họ tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng trong khu vực của chúng tôi”.

Người phát ngôn nói với Agence France-Presse: “Đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ không phản đối cuộc bầu cử của họ.

Tờ Global New Light của Myanmar cũng đưa tin về cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo sắc tộc và giới lãnh đạo quân đội.

Người phát ngôn của UWSP đã không trả lời yêu cầu bình luận của AFP về cuộc họp.

Với lực lượng thường trực khoảng 25.000 người, quân đội của UWSP, Quân đội Nhà nước Thống nhất Wa (UWSA), là một trong những quân đội phi nhà nước lớn nhất thế giới. UWSA tuyển mộ lực lượng quân sự của mình bằng cách lấy một thành viên gia đình từ mỗi hộ gia đình trong vùng đất tự trị của họ ở biên giới phía bắc của Myanmar với Trung Quốc.

Tháng trước, quân đội Myanmar đã gặp gỡ 5 nhóm phiến quân sắc tộc nhỏ hơn, những nhóm này sau đó đã đưa ra một tuyên bố chung ủng hộ kế hoạch tổ chức bầu cử của chế độ.

Myanmar có khoảng 20 đội quân nổi dậy dân tộc đã chiến đấu lẫn nhau cũng như quân đội của đất nước trong nhiều thập kỷ qua đòi hỏi quyền tự trị, cũng như kiểm soát việc buôn bán ma túy béo bở và tài nguyên thiên nhiên ở vùng biên giới của đất nước tài trợ cho các phong trào vũ trang.

Việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm bình thường hóa việc giành chính quyền của quân đội thông qua thùng phiếu và mang lại kết quả đảm bảo các tướng giữ quyền kiểm soát. Quân đội sẽ kiểm soát toàn bộ quá trình bỏ phiếu và đã dành hai năm qua để làm suy yếu bất kỳ phe đối lập đáng tin cậy nào.

Việc quân đội tiếp quản vào năm 2021 đã đảo ngược gần một thập kỷ tiến bộ hướng tới nền dân chủ sau 50 năm dưới sự cai trị của quân đội. Hàng nghìn người đã bị bắt giữ, trong đó có cựu lãnh đạo được bầu cử dân chủ của đất nước Aung San Suu Kyi. Cô gần như bị quân đội giam giữ, và các phiên tòa liên tục đã khiến cô bị kết án 33 năm tù vì tội tham nhũng.

Những người ủng hộ bà và các nhà phân tích độc lập nói rằng các vụ kiện chống lại Aung San Suu Kyi là một nỗ lực nhằm làm mất uy tín của bà và ngăn cản bà tham gia cuộc bầu cử mà trước đó quân đội đã nói sẽ diễn ra vào tháng 8 năm nay.

Quân đội biện minh cho việc tiếp quản của mình bằng cách tuyên bố gian lận phổ biến trong cuộc bỏ phiếu dân chủ, đa đảng gần đây nhất vào năm 2020, mặc dù các nhà quan sát bầu cử độc lập không tìm thấy bất kỳ sự bất thường đáng kể nào.


Aljazeera

 

 Video: