Quân đội Mỹ phục hồi thành công các cảm biến từ khinh khí cầu bị bắn hạ của Trung Quốc

 14-02-2023 09:41

Quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Hai (13/2) họ đã thu hồi được các thiết bị điện tử quan trọng từ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2, bao gồm cả các cảm biến chính có lẽ được sử dụng để thu thập thông tin tình báo.



"Các đội đã có thể phục hồi các mảnh vỡ đáng kể từ địa điểm, bao gồm tất cả các bộ phận cảm biến và thiết bị điện tử ưu tiên được xác định cũng như các phần lớn của cấu trúc", Bộ Tư lệnh Phương Bắc của quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Khinh khí cầu của Trung Quốc đã bay một tuần qua Mỹ và Canada trước khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh bắn hạ nó. Vụ việc khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng, khiến ngoại trưởng Mỹ phải hoãn chuyến thăm Trung Quốc.

Quân đội Mỹ cũng lùng sục để tìm các vật thể khác và bắn hạ ba vật thể khác từ Thứ Sáu đến Chủ Nhật.

Quân đội Mỹ và chính quyền Biden đã thừa nhận rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về các vật thể không người lái gần đây nhất, bao gồm cả cách chúng ở trên cao, ai đã chế tạo chúng và liệu chúng có thể đang thu thập thông tin tình báo hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tìm cách trấn an người Mỹ vào thứ Hai về những rủi ro do các vật thể không xác định gây ra.

"Tôi muốn trấn an người Mỹ rằng những vật thể này không gây ra mối đe dọa quân sự cho bất kỳ ai trên mặt đất", Austin nói với các phóng viên khi anh hạ cánh xuống Brussels để tham dự một cuộc họp của NATO.

"Tuy nhiên, chúng có thể gây rủi ro cho hàng không dân dụng và có khả năng là mối đe dọa thu thập thông tin tình báo."

Quân đội Mỹ đã nói rằng việc nhắm mục tiêu các vật thể mới nhất còn khó hơn bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, do kích thước nhỏ hơn và các vật thể này thiếu tín hiệu radar truyền thống.

Trong một ví dụ về khó khăn, vụ bắn hạ một vật thể không xác định mới nhất vào Chủ nhật bởi một máy bay chiến đấu F-16 đã sử dụng hai tên lửa sidewinder - sau khi một trong số chúng không bắn hạ được mục tiêu, một quan chức Mỹ cho biết với điều kiện giấu tên.

Austin cho biết quân đội Mỹ vẫn chưa thu hồi được mảnh vỡ nào từ 3 vật thể gần đây nhất bị bắn hạ, một trong số đó rơi ngoài khơi bờ biển Alaska trong băng và tuyết. Một vụ bắn hạ khác xảy ra trên lãnh thổ Yukon ở Canada.

Các quan chức Mỹ đã từ chối kết nối các sự cố.

Nhưng Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Hai cho biết bốn vật thể trên không bị bắn hạ trong những ngày gần đây có mối liên hệ nào đó với nhau mà không giải thích chi tiết.


CNA

 

 Video: