Quân đội Mỹ nhận tên lửa tấn công chính xác tầm xa đầu tiên

 11-12-2023 11:52

Theo một thông báo ngày 8 tháng 12, Quân đội Hoa Kỳ đã nhận những Tên lửa tấn công chính xác đầu tiên sẽ bắt đầu thay thế Hệ thống tên lửa chiến thuật cũ.



Tuyên bố cho biết: “Việc cung cấp tên lửa có khả năng hoạt động sớm tăng cường tên lửa tấn công chính xác 1 sau cuộc thử nghiệm đủ tiêu chuẩn sản xuất thành công vào tháng 11 tại White Sands, New Mexico”.

Việc giao hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với chương trình PrSM và là một trong 24 chương trình hiện đại hóa lớn mà Quân đội đang cố gắng trao tay cho binh lính vào cuối năm 2023.

PrSM là chương trình hàng đầu của Quân đội và là công nghệ chủ chốt trong danh mục hỏa lực chính xác tầm xa của quân đội, được tạo ra như một phần trong làn sóng ưu tiên hiện đại hóa mới của quân đội được xác định vào năm 2017.

Tên lửa – có thể phóng từ cả Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 và Hệ thống tên lửa phóng loạt M270A2 – sẽ rất quan trọng vì nó có khả năng tấn công sâu có thể chống lại các công nghệ của Nga và Trung Quốc. Các chỉ huy Mỹ ở châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đều rất mong muốn nhận được khả năng này.

Chương trình ban đầu bắt đầu như một cuộc cạnh tranh giữa Lockheed Martin và RTX (trước đây là Raytheon Technologies), nhưng RTX đã phải vật lộn để chuẩn bị vũ khí sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm trong giai đoạn trưởng thành công nghệ và giảm thiểu rủi ro của chương trình. Quân đội và RTX cùng quyết định chấm dứt nỗ lực vào tháng 3 năm 2020.

Lockheed tiếp tục một mình phát triển và thử nghiệm chuyến bay trong giai đoạn đầu tiên. Quân đội đã phê duyệt chương trình PrSM để chuyển sang giai đoạn phát triển kỹ thuật và sản xuất vào tháng 9 năm 2021, trao cho công ty một hợp đồng trị giá 62 triệu đô la để sản xuất khả năng hoạt động sớm.

Hợp đồng này một lần nữa trao cho Lockheed 158 triệu đô la khác một năm sau đó để có thêm các PrSM có khả năng hoạt động sớm.

Quân đội đang lên kế hoạch bổ sung các tiện ích, bao gồm thiết bị tìm kiếm nâng cao cũng như công nghệ để tăng khả năng sát thương và phạm vi mở rộng. Ưu tiên của PrSM trong thời gian tới là theo đuổi khả năng tiêu diệt tàu hàng hải.

Lockheed Martin cùng nhóm RTX và Northrop Grumman sẽ cạnh tranh cho giai đoạn tiếp theo của chương trình PrSM. Quân đội đã trao cho RTX một hợp đồng trị giá 97,7 triệu đô la vào tháng 2 năm 2023 để thúc đẩy thiết kế của họ cho chương trình Hỏa hoạn cơ động tầm xa, dự kiến trở thành nỗ lực PrSM Increment 4.

Lockheed đã nhận được một hợp đồng trị giá 33 triệu USD để phát triển khả năng nâng cấp trong cùng thời gian. Sự gia tăng đó tập trung vào việc mở rộng đáng kể phạm vi của PrSM, có thể từ 499 km (310 dặm) hiện tại lên hơn gấp đôi khoảng cách đó.

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga vào năm 2019 đã cho phép Quân đội Mỹ phát triển tên lửa để bay xa hơn. Hiệp ước đã ngăn cản việc phát triển tên lửa có tầm bắn từ 499 km đến 5.000 km.

Vào tháng 10 năm 2021, Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành thử nghiệm bay tầm xa PrSM được cho là đã vượt quá yêu cầu về phạm vi hiện tại là 499 km.


Defense News