Quân đội Đài Loan có thể sẽ được huấn luyện trên đất Mỹ

 15-11-2023 11:31

Một ủy ban được quốc hội Mỹ ủy quyền đang khuyến nghị Lầu Năm Góc huấn luyện quân đội Đài Loan trên đất Mỹ để họ làm quen với việc vận hành các nền tảng vũ khí mới mà họ đã mua.



Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc lưỡng đảng đã đưa ra đề xuất này trước Quốc hội như một phần của báo cáo thường niên công bố hôm thứ Ba, nhưng Đài Loan có thể đã có kế hoạch gửi hàng trăm binh sĩ tới Hoa Kỳ huấn luyện.

Carolyn Bartholomew, chủ tịch ủy ban, nói với các phóng viên rằng khuyến nghị này nhằm đảm bảo Đài Loan sẵn sàng sử dụng vũ khí khi họ nhận được “để không có khoảng thời gian trễ giữa việc nhận được nó và sau đó phải mất thêm sáu tháng huấn luyện trước khi nó đi vào hoạt động và có thể được sử dụng”.

“Bài học mà mọi người rút ra từ những gì đang xảy ra ở Ukraine là điều thực sự quan trọng đối với quân đội là phải được đào tạo về công nghệ tiên tiến mà họ sắp có trước khi họ thực sự có được nó và trước khi họ cần nó trên chiến trường, bởi vì đã có sự chậm trễ khủng khiếp,” Bartholomew nói.

Sự chậm trễ này đề cập đến doanh số bán hàng tồn đọng trị giá khoảng 19 tỷ USD của nhiều loại vũ khí mà Đài Loan đã đồng ý mua từ Mỹ nhưng vẫn chưa nhận được do sự kết hợp của các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự chậm trễ trong hợp đồng và mua lại cũng như một loạt các đánh giá an ninh và công nghệ kéo dài. trong quy trình Bán hàng quân sự nước ngoài.

Phó chủ tịch ủy ban, Alex Wong, nói, đặc biệt trích dẫn các máy bay chiến đấu F-16: “Cho đến nay, lực lượng Đài Loan đang huấn luyện một số nền tảng vũ khí nhất định”. “Đây không phải là điều chưa từng có. Tuy nhiên, vẫn chưa có chương trình đào tạo lại về các hệ thống vũ khí chưa được chuyển giao. Một số trong số họ sẽ là người mới đối với lực lượng nhắm mục tiêu.”

Wong cho biết đề xuất của ủy ban sẽ “lấy mẫu mà chúng tôi đã có với những chiếc F-16 mà chúng tôi đã chuyển giao trước đây” và áp dụng nó cho các hệ thống vũ khí mới.

Khoản mua 66 máy bay chiến đấu F-16 mới hơn ước tính trị giá 8 tỷ USD của Đài Loan chiếm một phần đáng kể trong tổng số vũ khí tồn đọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo nói với các phóng viên vào tháng 2 rằng Đài Bắc đang gửi một số lượng binh sĩ không được tiết lộ tới Mỹ để huấn luyện về hệ thống vũ khí và hoạt động quân sự, theo The Wall Street Journal. Hoa Kỳ cũng triển khai một số lượng nhỏ binh lính trên đảo để huấn luyện lực lượng Đài Loan, điều mà Tổng thống Thái Anh Văn đã xác nhận vào năm 2021.

Wang Ting-yu, một thành viên cơ quan lập pháp của Đài Loan thuộc Đảng Dân tiến cầm quyền và là thành viên trong ủy ban quốc phòng, nói với BBC tuần trước rằng Đài Loan có kế hoạch gửi hai tiểu đoàn bộ binh tới Hoa Kỳ. Một tiểu đoàn ở Đài Loan có thể bao gồm tới 600 quân, đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong việc huấn luyện quân đội Đài Loan ở Mỹ.

“Mỹ đang nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết phải cải thiện năng lực quân sự của mình. Nó đang gửi một thông điệp rõ ràng về chiến lược tới Bắc Kinh rằng chúng ta sát cánh cùng nhau”, ông Wang nói.

Văn phòng ngoại giao của Đài Loan tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận của Defense News và Lầu Năm Góc sẽ không xác nhận cũng như từ chối kế hoạch huấn luyện quân đội Đài Loan trên đất Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Supple nói: “Chúng tôi không bình luận về các hoạt động, cam kết hoặc huấn luyện cụ thể, nhưng tôi nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ và mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi với Đài Loan vẫn phù hợp với mối đe dọa hiện tại do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gây ra”. “Cam kết của chúng tôi với Đài Loan là vững chắc và góp phần duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực.”

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh bất hảo và đe dọa sẽ chiếm lại bằng vũ lực nếu cần thiết. Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặt năm 2027 là năm quân đội Trung Quốc sẵn sàng cho một chiến dịch có thể xảy ra chống lại Đài Loan.

Trung Quốc thường xuyên phản đối quan hệ quân sự Mỹ-Đài Loan và đặc biệt nhạy cảm với những hành động mà họ cho là công nhận hòn đảo này là một quốc gia độc lập.

Supple cho biết: “Tuân theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Hoa Kỳ cung cấp cho Đài Loan các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng cần thiết để giúp nước này duy trì đủ khả năng tự vệ”.


Defense News