Quân đội Anh tuyên bố bắt được tên lửa Iran nhập lậu

 08-07-2022 10:24

Tên lửa và các bộ phận được Iran buôn lậu để trang bị cho phiến quân Houthi chiến đấu với lực lượng chính phủ do Ả Rập Xê-út hỗ trợ ở Yemen đã bị Hải quân Mỹ đánh chặn nhiều lần trong vài năm qua.



Một tàu khu trục nhỏ của Hải quân Hoàng gia Anh đã chặn các tàu cao tốc mang tên lửa và các bộ phận ngoài khơi bờ biển Iran trong hai lần vào đầu năm nay, Bộ Quốc phòng nước này thông báo ngày 7/7.

Đây là lần đầu tiên một tàu chiến của Anh đã chặn các tàu chở vũ khí như vậy từ Iran, bộ này tuyên bố.

Tên lửa và các bộ phận được Iran buôn lậu để trang bị cho phiến quân Houthi chiến đấu với lực lượng chính phủ do Ả Rập Xê-út hỗ trợ ở Yemen đã bị Hải quân Mỹ đánh chặn nhiều lần trong vài năm qua.

Tàu khu trục Gridley của Mỹ đã được triển khai để hỗ trợ Anh vào tháng Hai, triển khai thêm một máy bay trực thăng Sikorsky Seahawk để năng giám sát trong quá trình hoạt động.

Các vũ khí bị thu giữ vào ngày 28 tháng 1 và ngày 25 tháng 2 bao gồm tên lửa đất đối không của Iran và động cơ cho tên lửa hành trình tấn công đất liền.

Các tên lửa đang được mang trên các tàu cao tốc trong vùng biển quốc tế phía nam Iran thì một trực thăng Leonardo Wildcat từ khinh hạm Type 23 HMS Montrose phát hiện các tàu này đang rời khỏi bờ biển Iran.

Tàu chiến đang tiến hành các hoạt động thường lệ khi vũ khí bị đánh chặn.

Phân tích vũ khí của một nhóm ở Anh cho thấy lô hàng bao gồm nhiều động cơ tên lửa cho tên lửa hành trình tấn công đất liền 351 do Iran sản xuất và một lô tên lửa phòng không 358 do Iran sản xuất.

Động cơ của tên lửa hành trình là phiên bản không được cấp phép và sao chép lậu của một đơn vị năng lượng do Séc thiết kế.

351, còn được gọi là Quds, là một tên lửa hành trình của Iran được Anh cho biết có tầm bắn lên tới 1.000 km.

Loại vũ khí này thường được người Houthis sử dụng để tấn công các nhà máy lọc dầu và các mục tiêu cơ sở hạ tầng khác ở Ả Rập Xê Út và cũng là loại vũ khí được sử dụng để tấn công Abu Dhabi vào ngày 17/1.


Defense News