Quân đội Ấn Độ nhận lô máy bay không người lái tấn công đầu tiên

 14-02-2023 14:23

Việc chuyển giao này có thể là UAS, Hệ thống máy bay không người lái mật độ cao, hoạt động đầu tiên trên thế giới cho các ứng dụng quân sự, đặc biệt là khi hầu hết các nghiên cứu về máy bay không người lái bầy đàn vẫn chưa được vận hành trên toàn thế giới.



Để tăng cường khả năng tấn công của mình, Quân đội Ấn Độ đã bắt đầu nhận hệ thống Máy bay không người lái (UAV) bầy đàn hỗn hợp đầu tiên để sử dụng trên chiến trường.

Việc chuyển giao này có thể là UAS, Hệ thống máy bay không người lái mật độ cao, hoạt động đầu tiên trên thế giới cho các ứng dụng quân sự, đặc biệt là khi hầu hết các nghiên cứu về máy bay không người lái bầy đàn vẫn chưa được vận hành trên toàn thế giới.

Được cung cấp bởi một công ty khởi nghiệp của Ấn Độ – NewSpace Research & Technologies có trụ sở tại Bengaluru – một bầy gồm 100 máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa ít nhất 50 km trong lãnh thổ của kẻ thù.

Các nguồn tin quốc phòng cho biết việc giao hàng chỉ mới bắt đầu và diễn ra vào thời điểm triển lãm hàng không quân sự Aero India của nước này bắt đầu tại đây.

Nguồn tin quốc phòng Ấn Độ cho biết, các hệ thống swarming đã được đặt hàng theo gói mua sắm khẩn cấp (EP) và cho thấy rằng Ấn Độ đã dẫn đầu toàn cầu với việc tạo ra công nghệ tiên tiến 'Made in India', ngang bằng, nếu không muốn nói là đi trước, so với các nước ngang hàng trên toàn thế giới.

Họ nói thêm rằng đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Aatmanirbhar nhằm nội địa hóa các công nghệ quân sự quan trọng và đột phá.

Các nguồn tin giải thích rằng những máy bay không người lái này có khả năng mang bom có trọng lượng cụ thể và có thể lao vào mục tiêu, chẳng hạn như xe bọc thép, pháo binh, boongke bộ binh và tấn công.

Họ nói thêm rằng máy bay không người lái bầy đàn là giải pháp cho một không phận bị tranh chấp chặt chẽ, nơi các máy bay không người lái riêng lẻ có thể bị hạ gục.

Quân đội Ấn Độ cũng sẽ đưa vào hoạt động UAS bầy đàn trong tương lai gần.

Các nguồn tin quốc phòng xác nhận rằng các máy bay không người lái do NewSpace chuyển giao và một đợt chuyển giao máy bay không người lái đồng nhất tiếp theo từ Raphe Mphibr trong những ngày tới, sẽ được đưa vào lực lượng cơ giới, nơi chúng sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ giám sát và tấn công.

Một hệ thống swarming bao gồm một nhóm các UAV hợp tác với nhau bằng cách sử dụng các giao thức tự chủ, điện toán, liên lạc và AI tiên tiến để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ khác nhau với sự can thiệp tối thiểu của con người.

Các UAV thể hiện hành vi tự tổ chức, tránh va chạm giữa các UAV và tránh chướng ngại vật với địa hình.

Lợi ích của một bầy như vậy là nếu một máy bay không người lái bị rơi hoặc một vài chiếc bị rơi do các biện pháp chống trả của kẻ thù, cả nhóm có thể sắp xếp lại hoặc tự phục hồi để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi chiếc UAV cuối cùng cất cánh.

Các quốc gia như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Israel và Trung Quốc đang tích cực theo đuổi các chương trình máy bay không người lái bầy đàn.

Trong khi các công nghệ mới – đặc biệt là AI và điện toán biên – sẽ thúc đẩy các bầy máy bay không người lái, các nguồn tin cho biết yếu tố chính là phần mềm bầy đàn.

Các nguồn tin cho biết chính khía cạnh này của bầy đàn khiến cho việc phát triển bầy đàn trở nên khó khăn và rất ít quốc gia có thể thực hiện các nhiệm vụ thể hiện các thuật toán bầy đàn phi tập trung, Ấn Độ là một trong số đó.

Nguồn gốc của máy bay không người lái bầy đàn của Ấn Độ là trong cuộc thi máy bay không người lái Mehar Baba của Không quân Ấn Độ năm 2018.

Ý tưởng sau đó là khuyến khích các công ty khởi nghiệp phát triển UAV bầy đàn, cho cả các nhiệm vụ nhân đạo và quân sự.

NewSpace Research & Technologies đã giành được giải thưởng cho 'kiến trúc bầy đàn' tốt nhất và được hiểu là đã hoạt động tốt trên tất cả các thông số trong cuộc thi này. Giải thưởng 'kiến trúc giao tiếp' được trao cho nhóm Đại học Công nghệ Delhi hợp tác với Adani Defence và giải thưởng 'kiến trúc máy bay không người lái' được trao cho Hệ thống không người lái Dhaksha.

Trong Quân đội, Cục Thiết kế Quân đội chịu trách nhiệm giới thiệu các công nghệ tương lai và đưa ra một số chương trình tiên tiến nhất sẽ được cung cấp trong các lĩnh vực đông đúc.

Đó là vào tháng 1 năm 2021, Quân đội lần đầu tiên thể hiện khả năng tấn công của máy bay không người lái bằng cách thực hiện một cuộc tấn công Kamikaze mô phỏng vào các mục tiêu, bao gồm xe tăng, kho nhiên liệu, nơi ẩn náu của khủng bố và các vị trí radar, trong số những mục tiêu khác, tại Cuộc diễu hành Ngày Quân đội được tổ chức ở bang Delhi.

Mặc dù những gì Quân đội trưng bày là một đàn gồm 75 máy bay không người lái, bao gồm cả UAV mẹ giải phóng các hệ thống nhỏ hơn, nhưng kế hoạch cuối cùng là có khả năng bao gồm 1.000 máy bay không người lái


The Print.in

 

 Video: