Putin đả kích phương Tây, thề tiếp tục chiến đấu trong Thông điệp liên bang

 21-02-2023 17:07

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến của Nga ở Ukraine và chỉ trích phương Tây vì hàng loạt hành động sai trái trong bài phát biểu trước quốc hội đầu tiên của ông kể từ khi xâm lược Ukraine một năm trước.



Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến của Nga ở Ukraine và chỉ trích phương Tây vì hàng loạt hành động sai trái trong bài phát biểu trước quốc hội đầu tiên của ông kể từ khi xâm lược Ukraine một năm trước.

Phát biểu trước các nhà lập pháp từ cả hai viện của quốc hội cùng với các khách mời khác, Putin đã dựa vào những luận điểm quen thuộc khi ông cam kết tiếp tục cuộc tấn công của Nga bắt đầu với nỗ lực thất bại nhằm chiếm Kyiv và dần dần chậm lại thành một cuộc chiến tranh tiêu hao tàn bạo ở miền đông Ukraine.

"Từng bước một, chúng tôi sẽ giải quyết một cách thận trọng và có hệ thống các mục tiêu mà chúng tôi phải đối mặt", ông Putin nói trước ngày kỷ niệm cuộc chiến vào ngày 24/2.

Putin lặp lại những khẳng định trước đó của ông rằng hành động của các nước phương Tây đã buộc Nga phải xâm chiếm Ukraine một năm trước.

"Nga đã làm hết sức mình để giải quyết vấn đề ở Ukraine một cách hòa bình, nhưng những tuyên bố của các nhà lãnh đạo phương Tây hóa ra là dối trá và không đúng sự thật", ông Putin nói tại hội trường Gostinyy Dvor gần Quảng trường Đỏ, đồng thời gọi chiến trường Ukraine là "sự kiện lịch sử của Nga".

"Họ đang kéo lê đôi chân của mình [...] họ đang đùa giỡn với mạng sống của mọi người."

"Chính họ đã gây ra chiến tranh. Và chúng tôi đang sử dụng vũ lực để ngăn chặn nó," ông nói trước sự tán thưởng rộng rãi, sử dụng từ mà chính quyền Nga đã đặt ra ngoài vòng pháp luật một cách hiệu quả để ủng hộ cái mà họ gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

"Họ thả thần đèn ra khỏi chai [và] đẩy toàn bộ khu vực vào hỗn loạn."

Ông tuyên bố, ngày nay, các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục leo thang chiến tranh bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và theo đuổi chính sách trừng phạt khắc nghiệt đối với Moscow.

"Trách nhiệm thúc đẩy xung đột Ukraine, về sự leo thang của nó, về số lượng nạn nhân... hoàn toàn thuộc về giới tinh hoa phương Tây," ông Putin nói.

"Giới tinh hoa phương Tây không che giấu mục tiêu của họ - gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga. Điều đó có nghĩa là phải hoàn thành với chúng tôi một lần và mãi mãi", ông tuyên bố.

Ông cảnh báo rằng "càng nhiều hệ thống tầm xa của phương Tây được đưa vào Ukraine, chúng ta càng phải đẩy mối đe dọa ra khỏi biên giới của mình."

Ông cũng chỉ trích hàng trăm nghìn người Nga đã rời khỏi đất nước kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, nhưng nói rằng chính quyền "sẽ không giống chế độ Kiev và tham gia vào một cuộc săn lùng phù thủy."

Ông nhắc lại tuyên bố của mình rằng các nước phương Tây trừng phạt Nga trong cuộc chiến "không đạt được bất cứ điều gì ở bất cứ đâu và sẽ không đạt được điều đó."


The Moscow Times

 

 Video: