Philippines tuần tra chung ở Biển Đông với Australia và Mỹ

 27-11-2023 11:30

Philippines đã tiến hành các cuộc tuần tra chung với Mỹ và Australia ở Biển Đông.



Vào thứ Bảy, ngày 25 tháng 11, Manila bắt đầu tuần tra chung với Australia với sự tham gia của hai tàu hải quân và năm máy bay giám sát của Philippines và tàu chiến HMAS Toowoomba của Australia cùng một máy bay giám sát hàng hải P-8A. Hoạt động tại vùng biển tranh chấp dự kiến sẽ tiếp tục cho đến ngày 27/11.

Cụ thể, tham gia cuộc tập trận có máy bay BRP Gregorio del Pilar, BRP Davao Del Sur của Hải quân Philippines và 5 máy bay giám sát của Không quân Philippines. Về phía Australia: Khinh hạm HMAS Toowoomba của Hải quân Hoàng gia Australia và máy bay giám sát hàng hải P-8A của Không quân Hoàng gia Australia. Cuộc tuần tra chung diễn ra sau một cuộc xung đột trên biển giữa HMAS Toowoomba và tàu khu trục Ninh Ba (139) của Trung Quốc vào tuần trước ngoài khơi bờ biển Nhật Bản khiến các thợ lặn hải quân Australia bị thương.

Vài ngày trước đó, Philippines và Mỹ cũng tiến hành tuần tra chung trên biển và trên không ngoài khơi đảo Batanes, tỉnh cực bắc của Philippines gần Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Các cuộc tuần tra đòi hỏi phải triển khai ba tàu hải quân và ba máy bay chiến đấu của quân đội Philippines, được bổ sung bởi một tàu chiến ven biển và một máy bay từ phía Mỹ.

Hai hoạt động lịch sử này diễn ra khi Marcos trở về nước từ Mỹ, nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco. Ông cũng đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và thăm trụ sở Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ ở Hawaii.


Naval News