Philippines rút khỏi thỏa thuận mua máy bay Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ

 01-08-2022 10:37

Chính phủ Philippines đã hủy hợp đồng mua 16 trực thăng vận tải quân sự của Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ.



Chính phủ Philippines đã hủy hợp đồng mua 16 trực thăng vận tải quân sự của Nga vì lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết thỏa thuận mua trực thăng Mi-17 trị giá 12,7 tỷ peso đã bị hủy bỏ vào tháng trước.

Denzil Lorenzana cho biết quyết định đã được tổng thống khi đó là Rodrigo Duterte chấp thuận trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 30 tháng 6.

“Chúng tôi có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt,” ông nói, giải thích về cách mà Mỹ có thể bày tỏ sự không hài lòng.

Vài tháng trước đó, vào tháng 3, ông đã tuyên bố rằng thỏa thuận sẽ được thông qua bất chấp việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

“Chúng tôi không thấy có khả năng nó sẽ bị loại bỏ vào thời điểm này”, ông nói thêm: “chỉ có thời gian mới có thể trả lời được”.

Ông Lorenzana đã được tổng thống đương nhiệm Ferdinand Marcos Jr bổ nhiệm làm người đứng đầu một cơ quan chính phủ phụ trách việc chuyển đổi các căn cứ quân sự cũ thành trung tâm kinh doanh.

Jose Manuel Romualdez, đặc phái viên của Philippines tại Washington, cũng cho biết thỏa thuận đã bị hủy bỏ do lo ngại sự đáp trả từ phía Mỹ.

Ông nói rằng Manila có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra theo luật liên bang của Hoa Kỳ được gọi là Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt nếu thỏa thuận trực thăng với Nga được thông qua.

Một quan chức quân đội Philippines cho biết vì hợp đồng của thỏa thuận đã được ký kết, giờ đây nó sẽ trải qua một “quá trình chấm dứt hợp đồng”.

Quan chức này nói thêm rằng có rất ít cơ hội để Manila xem xét lại thỏa thuận mặc dù Nga có thể kháng cáo.

Thỏa thuận mua máy bay trực thăng đã được ký kết vào tháng 11 và lô trực thăng đầu tiên dự kiến ​​sẽ được Sovtechnoexport của Nga lên kế hoạch giao hàng trong khoảng hai năm.

Theo các quan chức Philippines, các trực thăng đa năng có thể được sử dụng cho chiến đấu cũng như các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Chúng cũng có thể được sử dụng để sơ tán y tế ở đất nước thường bị ảnh hưởng bởi bão và các thảm họa thiên nhiên khác.


The Independent