Philippines phát triển đảo ở Biển Đông

 17-01-2024 11:06

Bộ trưởng quân sự Romeo Brawner của Manila nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng Philippines sẽ phát triển các hòn đảo ở Biển Đông mà nước này coi là một phần lãnh thổ của mình để khiến quân đội có thể sinh sống tại những hòn đảo này.



Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc, cả hai đều tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và liên tục cáo buộc có hành vi hung hăng trên tuyến đường thủy chiến lược.

Ngoài Bãi cạn Second Thomas, được người dân địa phương gọi là Ayungin, Philippines chiếm giữ 8 thực thể khác ở Biển Đông và coi chúng là một phần vùng đặc quyền kinh tế của mình.

“Chúng tôi muốn cải thiện tất cả chín hòn đảo, đặc biệt là các hòn đảo mà chúng tôi đang chiếm giữ”, Brawner nói sau khi tham dự hội nghị chỉ huy do Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. chủ trì tại trụ sở quân đội.

Các thực thể này bao gồm đảo Thị Tứ, hòn đảo lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược ở Biển Đông. Được người dân địa phương gọi là Pag-asa, Thị Tứ nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 300 dặm (480 km) về phía tây.

Ông nói, quân đội muốn mang đến một máy khử muối cho binh lính sống trên tàu chiến mà Philippines cố tình neo đậu ở Bãi cạn Second Thomas vào năm 1999 để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình.

Ngoài Philippines, Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đều có những tuyên bố chủ quyền khác nhau ở Biển Đông, nơi vận chuyển hàng hóa trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Brawner cho biết, kế hoạch hiện đại hóa quân đội cũng bao gồm việc mua thêm tàu, radar và máy bay khi Philippines chuyển trọng tâm từ phòng thủ nội địa sang lãnh thổ.


Reuters