Philippines mua máy bay Mỹ sau khi hủy bỏ thỏa thuận với Nga

 21-10-2022 10:38

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Năm đã ủng hộ quyết định của người tiền nhiệm về việc hủy bỏ thỏa thuận mua 16 máy bay trực thăng hạng nặng của quân đội Nga và cho biết chính quyền của ông đã “đảm bảo một nguồn cung cấp thay thế từ Hoa Kỳ”.



Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Năm đã ủng hộ quyết định của người tiền nhiệm về việc hủy bỏ thỏa thuận mua 16 máy bay trực thăng hạng nặng của quân đội Nga và cho biết chính quyền của ông đã “đảm bảo một nguồn cung cấp thay thế từ Hoa Kỳ”.

Marcos Jr cho biết tại một cuộc họp báo rằng chính phủ Philippines sẽ đàm phán để nhận lại một phần khoản thanh toán đã trả cho nhà sản xuất máy bay Nga.

Đây là lần đầu tiên Marcos Jr., người nhậm chức vào tháng 6, đã bình luận công khai về vấn đề nhạy cảm liên quan đến Nga. Người tiền nhiệm của ông, ông Rodrigo Duterte, đã ký thỏa thuận mua máy bay trực thăng Mi-17 nhưng quyết định hủy hợp đồng trước khi hết nhiệm kỳ do lo ngại có thể bị phương Tây trừng phạt.

“Tôi nghĩ rằng chính quyền trước đó đã xác định rằng thỏa thuận đó nếu không được thực hiện thì sẽ không tiếp tục”, Marcos Jr nói khi được yêu cầu bình luận về lời kêu gọi của đại sứ Nga tại Manila cho chính phủ Philippines để tôn vinh chiếc trực thăng. thỏa thuận.

“Chúng tôi đã đảm bảo một nguồn cung cấp thay thế từ Hoa Kỳ,” tổng thống nói. Ông nói thêm, không giải thích chi tiết, rằng máy bay Mỹ đặt hàng của Philippines sẽ được sản xuất tại Ba Lan.

Đại sứ Matxcơva tại Manila, Marat Pavlov, nói với các phóng viên đêm thứ Tư rằng chính phủ Philippines chưa chính thức thông báo cho Nga về quyết định hủy bỏ thỏa thuận và một công ty Nga đang tiến hành sản xuất máy bay trực thăng Mi-17 sau khi Philippines thực hiện khoản thanh toán ban đầu.

Ông nói, các phi công Philippines vận hành máy bay trực thăng đã trải qua quá trình đào tạo của Nga.

Nhà sản xuất máy bay Nga đã sẵn sàng giao một trong những chiếc trực thăng vào tháng 6 “nhưng thật không may, nó đã không được chính phủ của bạn chấp nhận,” Pavlov nói.

“Chúng tôi sẵn sàng thực hiện mọi nghĩa vụ của mình với tư cách là đối tác tin cậy của phía Philippines trong lĩnh vực hợp tác quân sự kỹ thuật và chúng tôi cho rằng điều đó cũng sẽ do Philippines thực hiện”, ông Pavlov nói.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Manila cho biết họ đã chính thức thông báo cho nhà sản xuất máy bay Nga Sovtechnoexport vào tháng 6 và tháng trước về quyết định hủy hợp đồng của Philippines. Bộ quốc phòng đã triệu tập một ủy ban để làm rõ các chi tiết của việc rút khỏi thỏa thuận, phát ngôn viên Arsenio Andolong của bộ cho biết.

“Thật không may, chúng tôi đã thực hiện một khoản trả trước mà chúng tôi hy vọng sẽ đàm phán để nhận lại ít nhất một phần trăm số tiền đó,” Marcos Jr. nói.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và Đại sứ tại Washington Jose Manuel Romualdez lần đầu tiên xác nhận quyết định của chính phủ về việc chấm dứt thỏa thuận trong các cuộc phỏng vấn với Associated Press vào tháng Bảy.

Theo Romualdez, quyết định được ông Duterte thông qua được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể bao gồm các hạn chế làm chậm việc chuyển khoản ngân hàng đối với số tiền khổng lồ mà người lao động Philippines gửi về nước từ Mỹ và các nước phương Tây khác.

Một trong những thành viên Nội các của ông Duterte, Bộ trưởng Tài chính Sonny Dominguez, khi đó đã cảnh báo với ông Duterte rằng các nước phương Tây có thể ngừng hỗ trợ có thể giúp Philippines đối phó và phục hồi sau đợt bùng phát coronavirus, hai quan chức Philippines nói với AP với điều kiện giấu tên vì họ không có thẩm quyền để thảo luận vấn đề một cách công khai.

Romualdez cho biết Washington không gây áp lực buộc Philippines phải từ bỏ thỏa thuận trị giá 12,7 tỷ peso (215 triệu USD) với người Nga.

Nhưng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng Hai, các quốc gia mua thiết bị quốc phòng của Nga có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, ông nói.

Ông Romualdez nói với các phóng viên nước ngoài có trụ sở tại Manila vào tháng 8: “Tôi nghĩ rằng việc Tổng thống Duterte chấp thuận hủy bỏ hợp đồng đó là điều thực sự thận trọng bởi vì nó có thể giúp chúng tôi tránh được rất nhiều rắc rối”.

Ông Romualdez cho biết, một đề nghị của Hoa Kỳ bán Boeing CH-47 Chinook đã được thảo luận vào năm ngoái bởi Lorenzana và người đồng cấp Mỹ của ông, Lloyd Austin, có thể được coi là để thay thế thỏa thuận trực thăng của Nga.

Theo hợp đồng máy bay trực thăng loại bỏ được ký kết vào tháng 11, lô máy bay trực thăng đa năng đầu tiên đã được Sovtechnoexport của Nga lên kế hoạch giao hàng trong khoảng hai năm. Ngoài 16 máy bay trực thăng, một chiếc sẽ được trao miễn phí cho Philippines, các quan chức quốc phòng cho biết.

Các quan chức Philippines cho biết, máy bay trực thăng do Nga sản xuất có thể được sử dụng cho các hoạt động chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn và sơ tán y tế ở quần đảo Đông Nam Á, nơi thường xuyên hứng chịu bão và các thảm họa thiên nhiên khác.

Vào tháng 3, Philippines đã bỏ phiếu "đồng ý" đối với một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng ngay lập tức cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine và rút toàn bộ quân đội Nga.

Khi Duterte còn tại vị, ông đã nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà ông từng gọi là “thần tượng” của mình và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong khi thường xuyên chỉ trích các chính sách an ninh của Mỹ.

Philippines là đồng minh hiệp ước của Washington, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Moscow nhằm gây áp lực buộc nước này phải rút khỏi Ukraine.


AP News