Philippines mong muốn mở rộng quan hệ quốc phòng với Thổ Nhĩ Kỳ

 11-01-2023 10:48

Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) rất muốn mở rộng quan hệ quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ



Người đứng đầu AFP mới được bổ nhiệm, Tướng Andres Centino và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Manila Niyazi Eyren Akyol đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc điện đàm do đặc phái viên thực hiện tại trụ sở AFP ở Trại Aguinaldo, Thành phố Quezon hôm thứ Ba.

Centino lưu ý rằng vì bản ghi nhớ hiện có với Türkiye chỉ bao gồm hợp tác công nghiệp quốc phòng, nên các cuộc đàm phán đang diễn ra nên tiến hành mở rộng quan hệ của cả hai nước "bằng cách tạo ra một khuôn khổ hợp tác quân sự rộng rãi để khám phá các lĩnh vực khác không được đề cập trong thỏa thuận quốc phòng hiện có"

"Trong cuộc họp của họ, CSAFP (Tham mưu trưởng của AFP) bày tỏ lòng biết ơn đối với sự đóng góp đáng kể của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc hiện đại hóa AFP với việc mua Máy bay trực thăng tấn công của Không quân Philippines (AHAP T129) và Quân đội Philippines M113 APC Nâng cấp năng lượng chữa cháy," Giám đốc văn phòng các vấn đề công cộng của AFP, Đại tá Jorry Baclor cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Akyol đã mở rộng cam kết của Ankara trong việc tiếp tục hỗ trợ AFP trong chương trình hiện đại hóa khi ông quảng cáo năng lực của đất nước mình trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Đặc phái viên Ấn Độ gặp Tư lệnh Hải quân

Cũng trong ngày thứ Ba, Đại sứ Ấn Độ tại Philippines Shambhu Kumaran đã đến thăm trụ sở Hải quân Philippines (PN) ở Manila và chào xã giao sĩ quan treo cờ PN chỉ huy, Chuẩn đô đốc Toribio Adaci Jr.

Adaci hoan nghênh đại sứ đến thăm và có các cuộc thảo luận có ý nghĩa về việc mở rộng mối quan hệ hữu nghị của hai nước cũng như tiến hành các cuộc tập trận song phương giữa Hải quân với Hải quân, phát ngôn viên Tư lệnh Hải quân Benjo Negraza cho biết trong một tuyên bố.

"Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu chung và lợi ích chung, Chuẩn đô đốc Adaci đảm bảo với Đại sứ Kumaran rằng PN 'sẽ hỗ trợ bạn, học hỏi từ bạn, gắn kết bạn và theo đuổi các mối quan hệ ngày càng lớn hơn'", Hải quân cho biết thêm.

Ông Kumaran cho biết quan hệ hữu nghị của cả hai nước là rất quan trọng trong việc đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn, tự do và rộng mở.

Ông cũng chuyển lời chào và lòng biết ơn của Ấn Độ đến PN về chỗ ở này.


Philippine News Agency

 

 Video: