Philippines cho phép Mỹ tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ quân sự

 02-02-2023 15:30

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết hôm thứ Năm (2/2) rằng Philippines đã cho phép Hoa Kỳ mở rộng quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của nước này, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông.



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez cho biết trong một cuộc họp báo chung rằng Washington sẽ được phép tiếp cận thêm 4 địa điểm nữa theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) năm 2014.

Austin, người đã ở Philippines để đàm phán khi Washington tìm cách mở rộng các lựa chọn an ninh ở nước này như một phần trong nỗ lực ngăn chặn bất kỳ động thái nào của Trung Quốc chống lại Đài Loan tự trị, đã mô tả quyết định của Manila là một "thỏa thuận lớn" khi ông và người đồng cấp của mình. tái khẳng định cam kết củng cố liên minh giữa các nước.

“Liên minh của chúng ta làm cho cả hai nền dân chủ của chúng ta trở nên an toàn hơn và giúp duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” ông Austin cho biết. Ông có chuyến thăm sau chuyến đi của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tới Philippines vào tháng 11, trong đó có một điểm dừng chân tại Palawan ở Biển Đông. Biển.

"Chúng tôi đã thảo luận về các hành động cụ thể để giải quyết các hoạt động gây bất ổn ở vùng biển xung quanh Philippines, bao gồm cả Biển Tây Philippines, và chúng tôi vẫn cam kết tăng cường năng lực chung để chống lại cuộc tấn công vũ trang", ông Austin nói.

"Đó chỉ là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa liên minh của chúng tôi. Và những nỗ lực này đặc biệt quan trọng khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiếp tục thúc đẩy các yêu sách phi pháp của mình ở Biển Tây Philippines," ông nói thêm.

Các địa điểm bổ sung theo EDCA nâng tổng số căn cứ quân sự mà Hoa Kỳ có thể tiếp cận lên 9, và Washington đã thông báo rằng họ đang phân bổ hơn 82 triệu đô la Mỹ cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng tại các địa điểm hiện có.

EDCA cho phép Hoa Kỳ tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines để huấn luyện chung, bố trí trước thiết bị và xây dựng các cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nhà ở quân sự, nhưng không phải là sự hiện diện thường trực.

Austin và Galvez không cho biết địa điểm mới sẽ ở đâu. Cựu chỉ huy quân đội Philippines cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu tiếp cận các căn cứ trên vùng đất phía bắc Luzon, phần gần nhất của Philippines với Đài Loan và trên đảo Palawan, đối diện với quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông.

Không có bình luận ngay lập tức từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.

Bên ngoài trụ sở quân đội, hàng chục người biểu tình phản đối việc Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện quân sự ở nước này đã hô vang các khẩu hiệu chống Hoa Kỳ và kêu gọi hủy bỏ EDCA.

Trước khi gặp người đồng cấp, ông Austin đã gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại dinh tổng thống hôm thứ Năm, nơi ông đảm bảo với nhà lãnh đạo Đông Nam Á rằng "chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ ngài bằng mọi cách có thể".

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Philippines, một thuộc địa cũ, đã trở nên xấu đi bởi những lời đề nghị của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte đối với Trung Quốc, luận điệu chống Mỹ nổi tiếng của ông và những lời đe dọa hạ cấp quan hệ quân sự của họ.

Nhưng Marcos đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hai lần kể từ chiến thắng áp đảo của ông trong cuộc bầu cử năm ngoái và nhắc lại rằng ông không thể nhìn thấy tương lai cho đất nước của mình nếu không có đồng minh hiệp ước lâu năm.

“Dường như đối với tôi, tôi luôn nói rằng tương lai của Philippines và về vấn đề đó là Châu Á Thái Bình Dương sẽ luôn có sự tham gia của Hoa Kỳ,” Marcos nói với Austin.


CNA

 

 Video: