Phi công thử nghiệm chia sẻ "lái F-35 khiến họ trông như 100 tuổi"

 19-06-2023 16:50

The Jerusalem Post đưa tin, các phi công thử nghiệm F-35 đã mô tả mức độ căng thẳng của việc điều khiển máy bay.



Một phi công thử nghiệm của Hoa Kỳ đã mô tả những thách thức khi lái một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới, máy bay chiến đấu F-35, trong một cuộc thảo luận gần đây trong một hội thảo trực tuyến do Lockheed Martin tổ chức.

Tony "Brick" Wilson, một phi công thử nghiệm F-35 cho công ty quốc phòng Mỹ, người từng phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ, đã mô tả "lực G " - hay lực kéo - gặp phải khi lái các máy bay chiến đấu công nghệ cao của Mỹ.

"Nó giống như một con khỉ đột nặng 800 pound (khoảng 363 kg) đang ngồi trên ngực bạn," Wilson nói hồi đầu tháng.

F-35 có tốc độ tối đa khoảng Mach 1,6 hoặc 1.228 dặm/giờ.

Máy bay thế hệ thứ năm, công nghệ cao do Lockheed Martin sản xuất là máy bay tàng hình đa chức năng dành cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công.

Monessa "Siren" Balzhiser, một phi công thử nghiệm F-35 khác của công ty, cũng đề cập đến "g-forces" trong cuộc thảo luận.

Một tàu lượn siêu tốc trung bình kéo khoảng ba đến bốn "lực lượng g", Balzhiser cho biết, trước khi gia nhập Lockheed, ông đã phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.

"Đối với lực g, hãy nghĩ về cân nặng của bạn. Giả sử, nếu bạn nặng 100 pound, với lực 9 g, bạn sẽ chịu 900 pound lên cơ thể của một người. Hãy tưởng tượng áp lực lớn như vậy lên cơ thể bạn. Cần phải tập luyện rất nhiều và huấn luyện đặc biệt," Balzhiser nói.

Sau một nhiệm vụ, "các phi công bước ra trông như thể họ đã 100 tuổi", cô nói thêm.

Về câu hỏi máy bay phản lực F-35 có thể bay bao xa Wilson cho biết, một chiếc F-35A mang 18.000 pound nhiên liệu, F-35B mang khoảng 13.000 pound nhiên liệu và F-35C mang gần 20.000 pound nhiên liệu.

Nói chung, trong các nhiệm vụ, các phi công bay không quá "500 đến 700 hải lý, thực hiện một nhiệm vụ và sau đó quay trở lại" căn cứ, Wilson nói.

Khi Nga xâm lược Ukraine, Không quân Mỹ đã triển khai máy bay chiến đấu F-35 đến tiền tuyến của NATO để tuần tra đề phòng tên lửa Nga có thể đe dọa máy bay

Là máy bay tàng hình đa chức năng, F-35 được dành cho các nhiệm vụ tấn công và chiếm ưu thế trên không và hiện được ít nhất 17 lực lượng không quân trên toàn thế giới sử dụng.

Trong hội thảo trên web, Balzhiser cho biết điều mà bà đánh giá cao nhất về các máy bay chiến đấu là "lượng thông tin và nhận thức tình huống mà F-35 mang lại cho tôi so với F-16."

F-16 có ba màn hình và màn hình riêng biệt, với mỗi màn hình được gắn với một cảm biến cụ thể,” cô nói, theo The Jerusalem Post. Đưa ra một giải pháp. Màn hình đồ họa lớn của F-35 làm được điều đó, cung cấp khả năng nhận biết tình huống nhanh hơn so với những gì tôi có thể làm trên F-16."

Các loại vũ khí mà F-35 mang theo rất đa dạng. Trong cấu hình "chế độ quái thú", nó mang bốn quả bom dẫn đường bằng laser 500 pound GBU-12 trên cánh, hai GBU-12 trong khoang vũ khí bên trong và một tên lửa tầm nhiệt không đối không AIM-9. hỏa tiễn. Đây là cấu hình hy sinh khả năng tàng hình để lấy hỏa lực.


Business Insider