Pháp, Úc ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế

 31-01-2023 15:19

Các bộ trưởng cũng nhắc lại mong muốn tiếp tục thắt chặt quan hệ với Đài Loan trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, thương mại, công nghệ và văn hóa.



Pháp và Australia hôm thứ Hai (30/1) bày tỏ sự ủng hộ đối với sự tham gia quốc tế của Đài Loan trong một tuyên bố chung sau cuộc tham vấn cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng 2+2 tại Paris.

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna và Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu, Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles tuyên bố sẽ cùng hỗ trợ Đài Loan tham gia một cách có ý nghĩa vào các tổ chức quốc tế không đòi hỏi tư cách nhà nước.

Các bộ trưởng cũng nhắc lại mong muốn tiếp tục thắt chặt quan hệ với Đài Loan trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, thương mại, công nghệ và văn hóa.

Ngoài ra, họ nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và kêu gọi giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển “thông qua đối thoại và không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc ép buộc”. Họ phản đối những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng.

Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA) mô tả tuyên bố chung là sự thể hiện “lập trường vững chắc và thân thiện” của Pháp và Úc đối với Đài Loan. Bộ Ngoại giao cho biết sự bày tỏ sự ủng hộ cũng chứng minh rằng hòa bình ở eo biển Đài Loan là “một phần không thể thiếu trong việc duy trì sự ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như của cộng đồng quốc tế”.

Bộ này cho biết thêm, trong tương lai, Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác toàn cầu có cùng chí hướng và cố gắng đạt được các mục tiêu và tầm nhìn chung.


Taiwan News

 

 Video: