Pháp không loại trừ tuyên bố Vệ binh Iran là nhóm khủng bố

 11-01-2023 10:12

Bộ Ngoại giao Pháp hôm thứ Ba cho biết họ không loại trừ ý kiến cho rằng Liên minh châu Âu coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố



Mối quan hệ giữa Paris và Tehran đã xấu đi trong những tháng gần đây khi nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán hạt nhân, mà Pháp là một trong các bên, đã bị đình trệ. Tehran đã bắt giữ bảy công dân Pháp trong khi Pháp chỉ trích cuộc đàn áp bạo lực đang diễn ra đối với người biểu tình.

Với việc Liên minh châu Âu đang thảo luận về vòng trừng phạt thứ tư đối với cuộc đàn áp và cung cấp vũ khí của Iran cho Nga, một số quốc gia thành viên đã kêu gọi khối này phân loại Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) là một tổ chức khủng bố. Anh dự kiến sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới.

Cho đến nay, Pháp vẫn miễn cưỡng thúc đẩy việc chỉ định Vệ binh. Nhưng Paris đã để ngỏ cánh cửa, sau các vụ hành quyết tiếp theo của những người biểu tình trong tuần này và sự phối hợp quân sự chặt chẽ hơn giữa Tehran và Moscow đã chứng kiến các máy bay không người lái được chuyển giao cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anne-Claire Legendre nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hàng ngày khi được hỏi liệu Paris có ủng hộ việc chỉ định IRGC hay không: "Trước sự tiếp diễn của cuộc đàn áp này, Pháp đang làm việc với các đối tác châu Âu về các biện pháp trừng phạt mới, không loại trừ bất kỳ biện pháp nào".

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock hôm thứ Hai nói rằng một đợt trừng phạt mới sẽ không đủ.

"Liệt kê Lực lượng Vệ binh Cách mạng là một tổ chức khủng bố là quan trọng và có ý nghĩa về mặt chính trị," cô viết trên Twitter, đồng thời cho biết thêm rằng các rào cản pháp lý vẫn cần phải được giải quyết trước khi có thể thực hiện.

Việc chỉ định IRGC là một nhóm khủng bố có nghĩa là việc thuộc về nhóm này, tham dự các cuộc họp và mang biểu tượng của nhóm này ở nơi công cộng sẽ trở thành một tội hình sự.

Được thành lập sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Iran để bảo vệ hệ thống cai trị của giáo sĩ Shi'ite, Lực lượng Vệ binh có ảnh hưởng lớn trong hệ thống chính trị của Iran, kiểm soát các vùng kinh tế và lực lượng vũ trang, đồng thời chịu trách nhiệm về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran.

Ảnh hưởng chính trị của IRGC trong cấu trúc quyền lực phức tạp của Iran đã tăng lên kể từ cuộc bầu cử của Tổng thống Ebrahim Raisi, người có chính phủ bao gồm hàng chục chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Chi nhánh của nó, Basij, đã đi đầu trong cuộc đàn áp của nhà nước đối với tình trạng bất ổn gây ra bởi cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, khi đang bị cảnh sát đạo đức Iran giam giữ vào ngày 16 tháng 9.


CNA

 

 Video: