Pháp hứa tặng 'xe tăng hạng nhẹ' cũ cho Ukraine

 05-01-2023 17:11

Paris cho biết sẽ cung cấp cho Kiev xe chiến đấu bọc thép AMX-10



Người phát ngôn của chính phủ cho biết Paris sẽ chuyển giao 'xe tăng hạng nhẹ' AMX-10 sản xuất trong nước cho Ukraine, trở thành thành viên NATO đầu tiên gửi cho Kiev xe thiết giáp không phải của Liên Xô.

Tin tức về vụ chuyển giao đã được tiết lộ bởi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, người đã viết trên Twitter rằng ông đã có “một cuộc trò chuyện dài và chi tiết” với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Zelensky nói thêm rằng ông đã cảm ơn Macron vì "quyết định chuyển xe tăng hạng nhẹ" tới Ukraine và vận động các đồng minh của Pháp làm điều tương tự.

Thông báo của Zelensky đã được một phụ tá của Macron xác nhận. Quan chức này không nói rõ số lượng xe tăng sẽ được gửi đi hay thời gian, nhưng tuyên bố rằng đây là "lần đầu tiên xe tăng do phương Tây thiết kế được cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine", theo báo cáo của AFP.

Pháp cũng sẽ tặng một số lượng không xác định xe bọc thép chở quân Bastion đã phục vụ quân đội nước này từ năm 2012.

Ukraine đã nhận được các xe tăng dự trữ thời Liên Xô từ các kho vũ khí Đông Âu, đáng chú ý nhất là hàng trăm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 từ Ba Lan và Cộng hòa Séc. Mặc dù Mỹ đã cam kết thay thế những chiếc xe tăng này bằng các mẫu xe của Mỹ, nhưng cả Lầu Năm Góc và bất kỳ bộ quốc phòng NATO nào khác đều không cung cấp cho Ukraine những chiếc xe tăng do phương Tây sản xuất.

Được Pháp đưa vào sử dụng từ năm 1981, AMX-10 là một phương tiện chiến đấu bọc thép sáu bánh hạng nhẹ được phát triển bởi GIAT Industries thuộc sở hữu của chính phủ nước này và công ty kế thừa của nó, Nexter Systems.

Với việc quân đội Pháp hiện đang chuyển đổi xe bọc thép EBRC Jaguar, quan chức này đã mô tả những chiếc AMX-10 là “rất cơ động... có lẽ cũ nhưng hiệu suất cao”.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy công chúng Pháp phần lớn ủng hộ một giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột Ukraine. Macron đã nhiều lần nói suông về tình cảm này, công khai tuyên bố rằng các cường quốc phương Tây không nên tìm cách “tiêu diệt” Nga và nên cung cấp cho Moscow những đảm bảo an ninh sau khi xung đột kết thúc.

Tuy nhiên, Pháp vẫn tiếp tục gửi các lô hàng vũ khí ngày càng nặng hơn tới Ukraine. Các lực lượng của Kiev đã nhận được pháo tự hành Caesar do Pháp sản xuất vào đầu mùa hè này, được cho là đã sử dụng trong một cuộc tấn công vào tháng 12 vào một khách sạn Donetsk làm bị thương Dmitry Rogozin, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không được trang bị vũ khí cho Kiev, nói rằng làm như vậy sẽ kéo dài cuộc xung đột và có nguy cơ khiến các quốc gia phương Tây tham gia trên thực tế.


RT

 

 Video: