Pháp, Ấn Độ đạt được thỏa thuận máy bay chiến đấu trị giá 3 tỷ euro

 12-07-2023 14:58

Thỏa thuận này là một phần quan trọng trong chuyến thăm hai ngày của ông Modi, bao gồm các cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào thứ Năm.



Ấn Độ chuẩn bị ký một thỏa thuận máy bay chiến đấu hải quân trị giá gần 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) với Pháp khi Thủ tướng Narendra Modi đến thăm vào tuần này.

Gần 30 máy bay chiến đấu Rafale-Marine sẽ được bán cho Hải quân Ấn Độ để sử dụng trên tàu sân bay INS Vikrant do nước này sản xuất trong nước, theo các quan chức cấp cao quen thuộc với các diễn biến.

Thỏa thuận này là một phần quan trọng trong chuyến thăm hai ngày của ông Modi, bao gồm các cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào thứ Năm.

Tháng trước, Ấn Độ đã ký một loạt các thỏa thuận quốc phòng với Mỹ trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Modi - bao gồm một dự án của General Electric Co. để cùng sản xuất động cơ F414 được sử dụng trong máy bay chiến đấu với công ty nhà nước Ấn Độ Hindustan Aeronautics Ltd. Thyssenkrupp AG's của Đức và Công ty đóng tàu Mazagon Dock của Ấn Độ cũng đã ký một thỏa thuận ban đầu để cùng đóng tàu ngầm cho hải quân Ấn Độ.

Nhà sản xuất động cơ Safran có trụ sở tại Paris và công ty khu vực công quốc phòng Ấn Độ Hindustan Aeronautics Limited cũng sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất động cơ cho các máy bay trực thăng sản xuất trong nước nhằm thay thế đội máy bay cũ do Nga sản xuất, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Một thỏa thuận ban đầu đã được ký kết vào năm ngoái.

Pháp đang làm dịu các thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ bằng cách đề nghị cùng thiết kế, sản xuất và chuyển giao công nghệ động cơ phản lực không hạn chế, nguồn tin cho biết. Điều này trái ngược với thỏa thuận gần đây của Ấn Độ với GE, thỏa thuận này phải được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, nguồn tin cho biết thêm.


Bloomberg