Ông Tập và Putin tuyên bố 'tình bạn không giới hạn' trong chuyến của chủ tịch Trung Quốc tới Nga

 21-03-2023 14:53

Nhà lãnh đạo Nga chào đón người đồng cấp Trung Quốc tới Điện Kremlin, chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ ông Putin với cáo buộc ông phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc trẻ em Ukraine.



Hai nhà lãnh đạo, đã gọi nhau là "bạn thân" và đã có cuộc hội đàm kéo dài hơn 4 giờ vào thứ Hai.

Ông Putin thừa nhận ông "hơi ghen tị" với "hệ thống tăng trưởng kinh tế rất hiệu quả" của Trung Quốc, trong khi ông Tập nói rằng Nga đã đạt được "những bước tiến lớn trong sự phát triển thịnh vượng".

Các cuộc thảo luận là một phần của chuyến đi ba ngày, được cả hai nước mô tả là cơ hội để làm sâu sắc thêm "tình bạn không giới hạn" của họ.

Tuy nhiên, Mỹ chỉ trích chuyến thăm diễn ra sau lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế hôm thứ Sáu cáo buộc ông Putin chịu trách nhiệm về việc bắt cóc trẻ em Ukraine - điều mà Moscow phủ nhận.

Washington cho biết thời điểm diễn ra chuyến thăm cho thấy Bắc Kinh đang cung cấp cho Moscow "vỏ bọc ngoại giao" để phạm thêm tội ác.

Nhưng tại Moscow, ông Putin nói rằng sự hiện diện của ông Tập là một chiến thắng ngoại giao uy tín trong bối cảnh phương Tây đang nỗ lực cô lập Nga sau cuộc chiến với Ukraine.

Trong một bài báo đăng trên tờ People's Daily của Trung Quốc trước chuyến thăm, ông Putin đã viết

“Chính sách của Hoa Kỳ nhằm đồng thời ngăn chặn Nga và Trung Quốc, cũng như tất cả những nước không tuân theo mệnh lệnh của Mỹ, ngày càng trở nên quyết liệt và hung hăng hơn”.

Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định cuộc gặp là một phần của hoạt động trao đổi ngoại giao bình thường giữa hai nước, mô tả chuyến thăm là "hành trình hữu nghị, hợp tác và hòa bình".


 

 Video: