Ông Ranil Wickremesinghe đắc cử tân tổng thống của Sri Lanka

 20-07-2022 16:47

Ông Wickremesinghe, từng giữ chức thủ tướng Sri Lanka sáu lần. Ông đã tranh cử tổng thống không thành công hai lần trước đó nhưng đều không thành công.



Quyền Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe sẽ là tổng thống tiếp theo của đất nước cho đến năm 2024, quốc hội nước này công bố kết quả vào thứ Tư (20/7).

Kết quả chính thức cho thấy ông Wickremesinghe đã giành được 134 phiếu trong một cuộc bỏ phiếu ba bên để thay thế ông Gotabaya Rajapaksa, người đã chạy trốn khỏi đất nước đang khủng hoảng và từ chức vào tuần trước.

Đối thủ chính của ông Wickremesinghe là Dullas Alahapperuma nhận được 82 phiếu bầu và người cánh tả Anura Dissanayake chỉ có ba phiếu.

Ông Wickremesinghe nói trong bài phát biểu ngắn gọn tại quốc hội: “Sự chia rẽ của chúng ta giờ đã kết thúc“ chúng ra sẽ làm việc cùng nhau để đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng đang phải đối mặt ”.

Ông nói thêm: “Đất nước chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức lớn và chúng ta phải xây dựng một chiến lược mới để đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Ông Wickremesinghe cho biết ông hy vọng sẽ tuyên thệ vào cuối ngày thứ Tư trong một buổi lễ đơn giản trong tòa nhà quốc hội được bảo vệ chặt chẽ.

Dự kiến tân tổng thống Sri Lanka sẽ sẽ chọn một thủ tướng để thành lập nội các mới.

Ông Wickremesinghe, từng giữ chức thủ tướng Sri Lanka sáu lần. Ông đã tranh cử tổng thống không thành công hai lần trước đó nhưng đều không thành công.

Kinh nghiệm của ông trong các vị trí cấp cao trong chính phủ, và danh tiếng là một nhà điều hành khôn ngoan có thể giúp ông tìm cách thoát đưa đất nước khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc của Sri Lanka.

Ông Wickremesinghe gần đây cũng đã đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và có mối quan hệ hợp tác với các nước tài trợ quan trọng bao gồm cả Ấn Độ.

Một số người biểu tình cho biết chiến thắng dành cho Wickremesinghe, bị nhiều người dân Sri Lanka bình thường phản đối, có thể dẫn đến nhiều cuộc biểu tình hơn của những người giận dữ với giới cầm quyền sau nhiều tháng thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

Hàng trăm cảnh sát, bán quân sự và quân đội đã được triển khai xung quanh tòa nhà quốc hội.


CNA