Nông dân và các nhà xuất khẩu của Ấn Độ chịu tác động từ các biện pháp hạ nhiệt của chính phủ

 10-10-2022 15:19

Các biện pháp kiềm chế gần đây để hạ nhiệt giá gạo tăng mang lại sự nhẹ nhõm cho người tiêu dùng ở Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhưng đó là tin xấu đối với các doanh nghiệp.



Nông dân và các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ đang cảm thấy sự tàn phá của lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và việc tăng thuế đối với một số loại ngũ cốc.

Các biện pháp hạn chế đã được chính phủ Ấn Độ đưa ra vào ngày 8 tháng 9 để hạ nhiệt giá cả tăng cao và duy trì đủ nguồn cung cho người dân địa phương.

Trong khi việc hạn chế mang lại sự nhẹ nhõm cho người tiêu dùng, thì đó là một tin xấu đối với hoạt động kinh doanh ở một quốc gia là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Đối với nhà xuất khẩu gạo Al-Gyas Exports, động thái của chính phủ áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm - chiếm 10% các lô hàng của họ - thực sự là một cú sốc. Công ty vận chuyển khoảng 300.000 tấn gạo mỗi năm, phần lớn đến các nước ở Trung Đông và khắp châu Phi.

Giám đốc Al-Gyas Exports Naeem Ilyas Motorwal cho biết: “Nó sẽ ảnh hưởng đến 10% doanh thu và chúng tôi đang tìm cách bù đắp điều đó bằng các sản phẩm khác.

“Nói chung, tôi nghĩ rằng đó là một động thái tích cực của chính phủ (đặt ra) một số hạn chế, bởi vì họ không thể cho phép bán nhiều gạo trong khi chúng tôi cũng có nhiều tiêu thụ cho cùng một sản phẩm ở Ấn Độ.”

Gạo là lương thực mà các hộ gia đình trên khắp Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều, không chỉ để làm lương thực mà còn để làm thức ăn cho gia súc.

Tuy nhiên, với lượng mưa không đều trong mùa gió mùa năm nay, có thể dự báo sản lượng sẽ giảm.

Trong khi đó, lạm phát lương thực đã tăng vọt, với giá ngũ cốc tăng hơn 9% trong tháng 8 cùng năm, theo dữ liệu chính thức.

Điều này đã khiến chính phủ phải can thiệp để kiểm soát giá gạo tại địa phương.

Ông Pushan Sharma, giám đốc công ty phân tích Crisil, cho biết: “Nếu chúng ta nhìn thấy bối cảnh của Ấn Độ, trong toàn bộ kịch bản toàn cầu, tỷ trọng và xuất khẩu của chúng ta đã tăng lên.

“Trong vài năm qua, chúng tôi từng chiếm khoảng 24% xuất khẩu toàn cầu từ năm 2018 đến năm 2019. Con số này đã tăng lên 40%”.

Ông Pushan nói thêm: “Vì vậy, điều đáng lo ngại là, với sự suy giảm trong sản xuất trong nước, sản xuất toàn cầu và tỷ trọng xuất khẩu tăng của Ấn Độ, giá trong nước có thể bắt đầu leo ​​thang, đó là lý do tại sao lệnh cấm đã được đưa ra để bảo vệ nhu cầu trong nước . ”

Basmati và gạo luộc không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp nhằm hạn chế các chuyến hàng ra nước ngoài.

Lệnh cấm xuất khẩu là đối với gạo tấm, được tạo thành từ các mảnh ngũ cốc. Mặc dù được coi là kém chất lượng, nhưng gạo tấm được người dân ở một số nước đang phát triển tiêu thụ và sử dụng rộng rãi để làm thức ăn gia súc.

Thuế nhập khẩu 20% cũng được áp dụng đối với các loại gạo trắng và gạo lứt, cả hai loại gạo này đều được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ.

Năm ngoái, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 21,5 triệu tấn gạo. Con số này nhiều hơn tổng số lô hàng của bốn quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất tiếp theo - Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Hoa Kỳ.

Ông Pushan cho biết nguồn cung gạo giảm từ Ấn Độ “cũng sẽ dẫn đến giá trên thị trường toàn cầu tăng nhẹ”.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc, nước mua gạo tấm lớn nhất từ ​​Ấn Độ, sẽ cần phải tìm đến các thị trường khác, cùng với các nước như Philippines và Bangladesh.

Điều này cũng sẽ tác động mạnh đến các nền kinh tế sản xuất và xuất khẩu gạo lớn khác như Thái Lan và Việt Nam.

Nông dân trồng lúa của Ấn Độ lo ngại rằng các lề đường sẽ ăn vào lợi nhuận của họ.

Hiện họ đang phải vật lộn với chi phí phân bón và thuốc trừ sâu tăng cao. Điều kiện thời tiết cũng đã làm thiệt hại một số cây trồng của họ.

Nông dân trồng lúa Ananta Vishe nói: “Sẽ có ít nhu cầu hơn và chúng tôi có thể phải chịu lỗ vì chi phí sẽ giảm xuống và điều này sẽ khiến chúng tôi ít có lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, đối với hầu hết người tiêu dùng, lệnh cấm đã được giải tỏa.

Các nhà xuất khẩu lưu ý rằng giá gạo đã có dấu hiệu hạ nhiệt tại Ấn Độ.

Al-Gyas Exports cho biết giá gạo tấm thương mại trong nước đã giảm 20% kể từ lệnh cấm.

Trong khi đó, những người trong ngành cho biết giá gạo non-basmati đã giảm tới 5%.


 

 Video: