Nổ bom bên ngoài nhà tù Myanmar 8 người chết, 18 người bị thương

 20-10-2022 15:25

Ít nhất hai quả bom đã phát nổ bên ngoài một nhà tù ở trung tâm thương mại Yangon của Myanmar vào hôm thứ Tư (19/10), khiến 8 người thiệt mạng và 18 người bị thương.



Ít nhất hai quả bom đã phát nổ bên ngoài một nhà tù ở trung tâm thương mại Yangon của Myanmar vào hôm thứ Tư (19/10), khiến 8 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

Quốc gia Đông Nam Á này rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi, nhiều vùng của đất nước chìm trong giao tranh.

Các nhà chức trách quân đội cho biết trong một tuyên bố, các quả bom đã đánh trúng một đám đông đang xếp hàng để trả bưu kiện cho các tù nhân tại nhà tù Insein.

Tuyên bố cho "những kẻ khủng bố" đứng sau vụ nổ và cho biết những người thiệt mạng bao gồm ba nhân viên nhà tù và một bé gái 10 tuổi.

Chính quyền nói thêm rằng lực lượng an ninh đã phá hủy một "quả mìn tự chế" khác được tìm thấy gần đó.

Một nhân chứng đang xếp hàng tại quầy cho AFP biết vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 9h30 sáng (theo giờ địa phương).

"Sau đó, hai người khác nhanh chóng rời đi. Sau đó, chúng tôi cũng nghe thấy tiếng nổ súng", nhân chứng yêu cầu giấu tên cho biết.

"Tôi thấy một số người bị chảy máu. Kính xung quanh quầy đều vỡ vụn."

Theo một nhân chứng khác, lực lượng an ninh đã khóa chặt khu vực xung quanh nhà tù sau vụ nổ.

Các tù nhân trong các nhà tù ở Myanmar thường dựa vào bạn bè hoặc người thân trong gia đình để được cung cấp thực phẩm và thuốc men.

Các nhóm nhân quyền cho biết hàng trăm tù nhân chính trị bị giam giữ ở Insein, bao gồm cựu đại sứ Anh tại Myanmar Vicky Bowman và nhà báo Nhật Bản Toru Kubota.

Các phiên điều trần tại tòa án đặc biệt bên trong khu nhà tù đã bị hủy một ngày sau vụ nổ, theo một luật sư địa phương, người không muốn nêu tên của họ.

Xung đột đã gia tăng ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính.

Trên khắp đất nước, hầu như hàng ngày đều xảy ra các vụ giết hại các quan chức quân đội cấp thấp hoặc các nhà hoạt động chống đảo chính, với các chi tiết u ám và các vụ trả thù thường diễn ra nhanh chóng.

Trong khi phần lớn bạo lực xảy ra ở các vùng nông thôn, Yangon cũng bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ đánh bom.

Vào tháng 7, một vụ nổ bom gần một trung tâm mua sắm ở Yangon đã khiến 2 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Vào tháng 5, một vụ nổ gần bến xe buýt trong một khu phố sầm uất trong thành phố đã khiến một người đàn ông thiệt mạng và chín người bị thương.

Chính quyền sau đó cho biết quả bom đã vô tình phát nổ và nạn nhân đã tiếp xúc với các nhóm PDF mà họ tuyên bố là "khủng bố".

Theo một nhóm giám sát địa phương, hơn 2.300 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp bất đồng chính kiến ​​của quân đội kể từ sau cuộc đảo chính và hơn 15.000 người bị bắt giữ, theo một nhóm giám sát địa phương.

Chính phủ đổ lỗi cho các chiến binh chống đảo chính về cái chết của gần 3.900 thường dân.


CNA