Nhiều thành phố của Ukraina hứng chịu tên lửa

 10-10-2022 16:47

Tổng thống nước này cho biết các cuộc tấn công tên lửa vào "nhiều" thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, khiến người dân thiệt mạng và bị thương hôm thứ Hai, một ngày sau khi Moscow đổ lỗi cho Ukraine về vụ nổ cây cầu nối Crimea với Nga.



Tổng thống nước này cho biết các cuộc tấn công tên lửa vào "nhiều" thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, khiến người dân thiệt mạng và bị thương hôm thứ Hai, một ngày sau khi Moscow đổ lỗi cho Ukraine về vụ nổ cây cầu nối Crimea với Nga.

"Ukraine đang bị tấn công bằng tên lửa. Có thông tin về các cuộc đình công ở nhiều thành phố của đất nước chúng tôi", Kyrylo Tymoshenko, phó văn phòng tổng thống, cho biết trên mạng xã hội, đồng thời kêu gọi người dân "ở trong các nơi trú ẩn."

Tại Kyiv, các phóng viên AFP đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn bắt đầu vào khoảng 8:15 sáng theo giờ địa phương - trong giờ cao điểm sáng thứ Hai.

Cuộc tấn công cuối cùng của Nga vào Kyiv diễn ra vào ngày 26/6.

Một nhà báo của AFP tại thành phố cho biết một trong những quả đạn đã hạ cánh gần sân chơi trẻ em và khói bốc lên từ một miệng núi lửa lớn tại địa điểm va chạm.

Một số cây cối và băng ghế gần đó bị cháy do vụ nổ, trong khi một số xe cứu thương đã đến khu vực.

"Thủ đô đang bị khủng bố Nga tấn công!" Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết trên mạng xã hội, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đình công đã ập vào trung tâm thành phố.

"Nếu không có việc gì khẩn cấp, hôm nay tốt hơn không nên đến thành phố. Tôi cũng đang hỏi người dân ở ngoại thành về việc này - hôm nay không nên đi kinh thành."

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói đen bốc lên trên một số khu vực trong thành phố.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố trên mạng xã hội: "Tiếng còi báo động của cuộc không kích đang không lắng xuống xung quanh Ukraine ... Thật không may là đã có người chết và bị thương. Xin đừng rời khỏi nơi trú ẩn", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trên mạng xã hội và cáo buộc Nga muốn "xóa sổ chúng ta khỏi mặt Trái đất. "

"Hãy chăm sóc bản thân và những người thân yêu của bạn. Hãy giữ vững và mạnh mẽ lên".

Tấn công cầu
Các cuộc đình công diễn ra một ngày sau khi Moscow đổ lỗi cho Ukraine về vụ nổ cây cầu nối Crimea với Nga, khiến 3 người thiệt mạng.

"Các tác giả, thủ phạm và nhà tài trợ là các cơ quan mật vụ Ukraine", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về vụ đánh bom cầu Crimea hôm thứ Bảy, mà ông mô tả là một "hành động khủng bố".

Putin đã phát biểu trong cuộc họp với người đứng đầu ủy ban điều tra mà ông đã thành lập để xem xét vụ đánh bom, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga đang chuẩn bị cho cuộc họp với Hội đồng Bảo an vào cuối ngày thứ Hai, Điện Kremlin nói với các hãng thông tấn địa phương.

"Ngày mai tổng thống có một cuộc họp dự kiến ​​với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Vụ nổ va vào cây cầu đã làm dấy lên những màn ăn mừng từ người Ukraine và những người khác trên mạng xã hội.

Nhưng Zelensky, trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Bảy, đã không trực tiếp đề cập đến vụ việc và các quan chức ở Kyiv cũng không trực tiếp tuyên bố chịu trách nhiệm.

Hôm thứ Bảy, Nga cho biết một số giao thông đường bộ và đường sắt đã nối lại thông qua liên kết chiến lược, một biểu tượng cho sự sáp nhập Crimea năm 2014 của Điện Kremlin.

Cây cầu dài 19 km (12 dặm) là một liên kết cung cấp quan trọng giữa Nga và bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Một số nhà phân tích quân sự cho rằng vụ nổ có thể gây ra tác động lớn nếu Moscow nhận thấy cần phải chuyển quân vốn đã khó khăn đến Crimea từ các khu vực khác - hoặc nếu nó khiến người dân vội vã rời đi.

Mick Ryan, một sĩ quan cấp cao người Úc đã nghỉ hưu hiện làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nói rằng ngay cả khi Kyiv không đứng sau vụ nổ, nó đã tạo thành "một chiến thắng ảnh hưởng lớn đối với Ukraine."

Ông nói trên Twitter: “Đó là một minh chứng cho người Nga và phần còn lại của thế giới, rằng quân đội Nga không thể bảo vệ bất kỳ tỉnh nào mà nước này sáp nhập gần đây”.


 

 Video: