Nhật, Úc, Mỹ tài trợ tuyến cáp quang biển ở Micronesia để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

 07-06-2023 17:13

Nhật Bản hôm thứ Ba thông báo rằng họ đã cùng với Hoa Kỳ và Úc ký một thỏa thuận về dự án cáp quang biển trị giá 95 triệu đô la sẽ kết nối các quốc đảo Đông Micronesia để cải thiện mạng lưới ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng.



Dự án trị giá 95 triệu đô la sẽ kết nối các quốc đảo ở Đông Micronesia với một điểm hạ cáp ngầm ở Pohnpei. Các quốc gia này hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào các kết nối vệ tinh, chậm và kém tin cậy. Tuyến cáp quang biển mới sẽ cải thiện đáng kể tốc độ internet, khả năng liên lạc và kết nối tổng thể, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và hội nhập khu vực. Tuyến cáp mới dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi các nhà lãnh đạo Quad gặp nhau tại Nhật Bản và cam kết hợp tác để "đảm bảo một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở". Trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng tích đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và mở rộng sự hiện diện quân sự. Dự án cáp mới được coi là một cách để Mỹ, Nhật Bản và Úc tăng cường quan hệ với các đảo Thái Bình Dương và chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Theo Kazuya Endo, tổng thư ký văn phòng hợp tác quốc tế tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tuyến cáp này sẽ kết nối hơn 100.000 người trên khắp ba quốc gia Thái Bình Dương.


AP