Nhật Bản xem xét tuyên bố rằng Trung Quốc đang điều hành các đồn cảnh sát bí mật

 22-12-2022 17:12

Chính phủ ở Tokyo đang điều tra một báo cáo rằng Trung Quốc đã thiết lập các đồn cảnh sát bí mật bên trong Nhật Bản, trong bối cảnh các cuộc kiểm tra tương tự của chính quyền ở các nước châu Âu, Hoa Kỳ và Canada



Safeguard Defenders, một nhóm nhân quyền tập trung vào châu Á có trụ sở tại Tây Ban Nha, đã công bố hai báo cáo kể từ tháng 9 cáo buộc rằng chính quyền Trung Quốc đã thành lập 102 đồn cảnh sát ở nước ngoài tại 53 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc và hôm thứ Năm (22/12), Bộ Ngoại giao nước này bác bỏ việc có các đồn cảnh sát như vậy.

Khi được hỏi về phản ứng của chính phủ Nhật Bản đối với báo cáo, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết khi chúng tôi làm rõ tình hình."

Ông Matsuno cho biết Nhật Bản đã nói với chính quyền Trung Quốc rằng bất kỳ hoạt động nào vi phạm chủ quyền của Nhật Bản sẽ là "không thể chấp nhận được".

Các báo cáo của Safeguard Defenders cáo buộc rằng cảnh sát Trung Quốc đang sử dụng các đồn cảnh sát để nhắm mục tiêu vào các công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài và gây áp lực buộc một số người phải trở về nhà để đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Chính quyền Trung Quốc cho biết các cơ sở này là các trung tâm do tình nguyện viên điều hành giúp công dân gia hạn tài liệu và cung cấp các dịch vụ khác đã bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19.

"Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước ngoài, tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền tư pháp của mỗi quốc gia", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết hôm thứ Năm.

"Cái gọi là đồn cảnh sát hải ngoại của người Trung Quốc đơn giản là không tồn tại."

Safeguard Defenders cho biết trong một báo cáo hồi tháng 9 rằng cảnh sát từ thành phố Phúc Châu của Trung Quốc đã thiết lập một "trạm dịch vụ" ở Tokyo. Nhóm này chỉ ra trong một báo cáo tiếp theo rằng cảnh sát từ Nam Thông của Trung Quốc có một trạm như vậy ở đâu đó ở Nhật Bản.

Các nhà chức trách Hàn Quốc đang điều tra các cáo buộc về các hoạt động tương tự ở đó, hãng thông tấn Yonhap cho biết trong một báo cáo.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao tại Seoul từ chối bình luận trực tiếp về báo cáo nhưng nói thêm: "Chúng tôi đang liên lạc với các nước liên quan để đảm bảo hoạt động của các cơ quan nước ngoài ở nước chúng tôi tuân thủ luật pháp trong nước và các quy tắc quốc tế."


CNA