Nhật Bản xác nhận dầu từ dự án Sakhalin 2 không nằm trong giới hạn giá

 25-11-2022 16:51

Liên minh giới hạn giá, bao gồm Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển và Úc, sẽ hạn chế giá dầu thô từ Nga từ ngày 5 tháng 12 để làm cạn kiệt nguồn thu của Moscow cho cuộc chiến ở Ukraine.



Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Sáu cho biết dầu từ dự án năng lượng Sakhalin 2 sẽ được loại trừ khỏi chính sách trần giá đối với dầu của Nga dự kiến ​​sẽ được áp đặt vào đầu tháng 12 bởi một liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Liên minh giới hạn giá, bao gồm Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển và Úc, sẽ hạn chế giá dầu thô từ Nga từ ngày 5 tháng 12 để làm cạn kiệt nguồn thu của Moscow cho cuộc chiến ở Ukraine.

Các công ty thương mại của Nhật Bản đã duy trì cổ phần của họ trong dự án năng lượng của Nga, chiếm khoảng 9% lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nhật Bản, vì đây được coi là nguồn năng lượng quan trọng đối với quốc gia nghèo tài nguyên này.

Nếu biện pháp này có hiệu lực, dầu Nga mua trên giá trần sẽ bị cấm nhập khẩu giữa các thành viên liên minh.

“Vì dự án cũng sản xuất dầu thô cùng với LNG, nên dầu cần được xuất khẩu để duy trì hoạt động ổn định”, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên ở Tokyo.

Ông Nishimura nói thêm rằng mức trần giá sẽ được áp dụng cho tất cả dầu của Nga từ các địa điểm khác, bao gồm cả dự án Sakhalin 1, trong đó các bên liên quan của Nhật Bản, bao gồm chính phủ và các công ty thương mại lớn Itochu Corp. và Marubeni Corp., đã giữ lại cổ phần của họ.

Việc miễn trừ trần giá, cũng nhằm mục đích kiềm chế giá dầu thô tăng mạnh trên thị trường, đối với Sakhalin 2 sẽ có hiệu lực đến hết ngày 30 tháng 9.

Nga đã cho phép các công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co. và Mitsubishi Corp. đầu tư vào dự án Sakhalin 2.

G-7 bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ cộng với Liên minh châu Âu.


THE MAINICHI SHIMBUN

 

 Video: