Nhật Bản kỳ vọng tăng cường quan hệ quốc phòng với Philippine

 08-07-2022 10:51

Chính phủ Nhật Bản cho biết họ "rất kỳ vọng" sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. để đạt được một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở".



Chính phủ Nhật Bản cho biết họ "rất kỳ vọng" sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. để đạt được một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở".

Đại sứ Nhật Bản tại Philippines Koshikawa Kazuhiko cho biết môi trường an ninh khu vực đã trở nên "không chắc chắn hơn với tốc độ nhanh hơn đáng kể".

"Nhật Bản đã củng cố các cam kết của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định của khu vực nhằm đạt được một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ông nói trong một bài phát biểu trong lễ chiêu đãi nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).

"Điều quan trọng là sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia cùng chí hướng được gắn kết bởi các giá trị và nguyên tắc phổ quát như tự do, dân chủ và pháp quyền. Đây là lý do tại sao Philippines là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất của chúng tôi", ông nói thêm.

Đặc phái viên đã viện dẫn các hoạt động ở Biển Đông mà ông mô tả là không tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

"Hướng mắt về Biển Đông, luật pháp quốc tế có thực sự được tôn trọng không? Cả luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, mà tất cả các bên liên quan đã nhất trí sau nhiều năm đối thoại và nỗ lực không mệt mỏi, cũng như phán quyết năm 2016 do Tòa Trọng tài đưa ra theo Công ước đã nói, đang được tuân thủ, "ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, trong cuộc điện đàm tháng 5 năm 2022 với ông Marcos, đã tìm kiếm "sự phối hợp chặt chẽ" với Philippines để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do.

Ngoài quốc phòng, hai nước còn có mối quan hệ chặt chẽ về ngoại giao, kinh tế và văn hóa.

Nhật Bản là đối tác Hỗ trợ Phát triển Chính thức hàng đầu của Philippines trong một số lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, thực thi pháp luật hàng hải, phòng chống thiên tai, y tế, nông nghiệp, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, phát triển không gian, Tiến trình Hòa bình Mindanao, Tái thiết Marawi và các dự án cơ sở, trong số khác.

"(Lễ kỷ niệm JSDF) là một lời chào mừng cho thời kỳ vàng son của quan hệ đối tác chiến lược của chúng tôi," Koshikawa nói.

"Tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục thành công với Chủ tịch mới Ferdinand Marcos Jr và chính quyền của ông ấy, và lòng biết ơn chân thành của tôi dành cho tất cả những người đã đóng góp và làm việc chăm chỉ để đưa chúng tôi đến vị trí hiện tại", ông nói thêm.


Philippine News Agency